กต.ยันฮุนเซนเข้าใจไทย-สื่อเขมรเผยวีระได้รับอภัยโทษแล้ว

กต.ยันฮุนเซนเข้าใจไทย-สื่อเขมรเผยวีระได้รับอภัยโทษแล้ว

กต.ยันฮุนเซนเข้าใจไทย-สื่อเขมรเผยวีระได้รับอภัยโทษแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เผย หลังเข้าพบ 'สมเด็จฯ ฮุนเซน' กัมพูชาเข้าใจไทยดี ขอให้ช่วยปล่อยตัว 'วีระ' ด้าน สื่อเขมร รายงาน ได้รับอภัยโทษแล้ว เตรียมกลับไทยในวันพรุ่งนี้

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผย ภายหลังเข้าพบสมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา  ว่า สมเด็จฯ ฮุนเซน เข้าใจสถานการณ์การของเมืองไทย และย้ำกัมพูชาจะไม่แทรกแซงเรื่องภายในประเทศไทย และไม่สนับสนุนการดำเนินการของกลุ่มต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมกันนี้ได้เสนอให้ช่วยพิจารณาปล่อยตัว นายวีระ สมความคิด ที่ถูกคุมขังในเรือนในประเทศกัมพูชา ข้อหาลุกล้ำเข้าประเทศกัมพูชา ตั้งแต่ปี 2553 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ข่าวแคมบูเดีย เดลลี (combodiadaily) ได้รายงานข่าวว่า ขณะนี้นายวีระ ได้รับอภัยโทษจาก สมเด็จ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา และเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยพร้อมกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในวันพรุ่งนี้ 2 ก.ค.

 

สีหศักดิ์ยันกัมพูชาอภัยโทษให้วีระถึงไทยพรุ่งนี้

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในการหารือกับสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้มีการนำเรื่องของ นายวีระ สมความคิด ซึ่งรับโทษอยู่ที่เรือนจำในกรุงพนมเปญ มาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว มาหารือเพื่อหาทางช่วยเหลือ ซึ่งตามกฎหมายกัมพูชา นายวีระ จะต้องรับโทษ 5 ปี จึงจะมีสิทธิ์ขอพระราชทานอภัยโทษได้ แต่ตนก็ได้พยายามหารือตามแนวทางจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ที่ขอให้ฝ่ายกัมพูชาพิจารณาปล่อยตัว นายวีระ โดยคำนึงถึงข้อเท็จจริงและมนุษยธรรม รวมถึงความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ โดยที่ไทยไม่คิดแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชาแต่อย่างใด

หลังจากนั้น นายสีหศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สมเด็จฯ ฮุน เซน ก็ได้หยิบกระดาษขึ้นมาหนึ่งแผ่น คือ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ให้กับ นายวีระ โดยลงวันที่ 1 ก.ค. 2557 พร้อมกับถามว่า จะรับตัว นายวีระ ในวันใด จึงขอให้เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ไปรับตัว นายวีระ ในทันที

ทั้งนี้ นายวีระ จะเดินทางพร้อมคณะของ นายสีหศักดิ์ ด้วยเครื่องบินของสายการบิน บางกอก แอร์เวย์ส เที่ยวบิน พีจี 932 ออกเดินทางจากกรุงพนมเปญ เวลา 10.15 น. และจะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของไทยในเวลา 11.25 น. ในวันพรุ่งนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook