DSIจ่อถกผู้ประกอบการประมงหาแนวทางแก้ปมแรงงาน

DSIจ่อถกผู้ประกอบการประมงหาแนวทางแก้ปมแรงงาน

DSIจ่อถกผู้ประกอบการประมงหาแนวทางแก้ปมแรงงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอ เตรียมเชิญ ผู้ประกอบการประมงนอกน่านน้ำไทย คุย 6 ประเด็น วันนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาแรงงาน หวัง ต่างชาติ มองสถานการณ์ค้ามนุษย์ในประเทศไทยดีขึ้น

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวถึงแนวทางการจัดระเบียบแรงงานในเรือประมงเพื่อแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ว่า ขณะนี้ ปัญหาการค้าแรงงานประมงที่พบ มีอยู่ 2 ประเภท คือ แรงงานนอกน่านน้ำไทยที่มีทั้งกลุ่มคนไทย หรือ ต่างด้าว ที่ต้องออกทะเลไปเป็นระยะเวลานาน บางคนอยู่ 1-2 ปี ไม่มีโอกาสได้กลับเข้าฝั่ง แต่จะมีเรือวนไปรับปลาและสัตว์ทะเลกลับเข้าฝั่ง กับอีกประเภท คือ แรงงานในน่านน้ำไทยที่ออกจากฝั่งไปไม่ไกลนัก แต่ก็ยังไม่ได้กลับเข้าฝั่งเหมือนกัน ซึ่งในวันนี้ เวลา 13.30 น. ดีเอสไอ ได้เชิญสมาคมประมงแห่งประเทศไทยและสมาคมประมงนอกน่านน้ำไทย มาร่วมหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหา ใน 6 ประเด็น อาทิ การขอความร่วมมือในการสอดส่องดูแลไม่ให้มีการกระทำเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในเรือประมง ผลักดันให้ผู้ประกอบการนำแรงงานประมงไปจดทะเบียนแรงงานให้ถูกต้อง ให้ผู้ประกอบการจัดทำบัญชีลูกเรือทั้งคนไทย และต่างด้าวเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบควบคุม และให้เจ้าของเรือผู้ประกอบการสับเปลี่ยนแรงงานในเรือประมงที่ออกไปทำประมงเวลานาน 

ซึ่งภายหลังการชี้แจงทำความเข้าใจดังกล่าวแล้ว ดีเอสไอ จะลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งเรือประมงทุกแห่ง เพื่อตรวจสอบว่ายังมีการค้าแรงงานประมงอยู่อีกหรือไม่ และมาตรการจัดระเบียบแรงงานประมงและการค้าแรงงานในครั้งนี้ จะส่งผลดีให้กับประเทศไทยในสายตาชาวต่างชาติว่าให้ความสำคัญกับการค้ามนุษย์มากยิ่งขึ้น

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook