พท.เล็งขวางสภาคลอดกฎบัตรอาเซียน

พท.เล็งขวางสภาคลอดกฎบัตรอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมวิปฝ่ายค้านและส.ส.แกนนำพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาการลงนามในกฎบัตรอาเซียนและกฎหมายประกอบในวันที่ 26-27 ม.ค. นำโดยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน

ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า เอกสารร่างกฎหมาย 20 ฉบับที่ต้องนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญกว่า 1 หมื่นหน้า ส.ส.และส.ว.เพิ่งได้รับแจกเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา เชื่อว่าแม้แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และส.ส.รัฐบาลก็อ่านเอกสารไม่หมดแน่นอน รัฐบาลทำงานแบบสุกเอาเผากินขอไปทีมากกว่าจะคิดถึงผลที่ตามมา

เอกสารเหล่านี้จะพิจารณากฎหมายสำคัญเกี่ยวกับประโยชน์ของประเทศและประชาชน ถามว่ารัฐบาลทำแบบนี้ถูกไหม ผมมั่นใจว่าแม้แต่นายกฯก็พิจารณาเอกสารกองนี้ไม่หมด รัฐบาลอย่าทำงานแบบสุกเอาเผากิน ผลกระทบจากการกระทำของรัฐบาลในครั้งนี้รัฐบาลต้องรับผิดชอบ รัฐบาลไปยืนยันกับ 10 ประเทศอาเซียนว่าจะประชุมทันที การรีบร้อนทำโดยไม่รอบคอบและรีบลงนามมันไม่สมเหตุสมผล พรรควิตกเรื่องนี้ ฉะนั้นการประชุมครั้งนี้พรรคน่าจะโหวตแพ้ แต่ผมจะขอเสนอว่าควรตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณากฎหมายเหล่านี้เพราะอาจเกิดผลเสียกับประเทศ ร.ต.ท.เชาวรินกล่าว

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ระบุว่าการทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศนั้นรัฐบาลต้องทำประชาพิจารณ์ก่อน หากรัฐบาลเร่งรีบให้รัฐสภารับรองกฎหมาย 20 ฉบับ นายกรัฐมนตรีต้องลงนามในข้อตกลงการประชุมครั้งนี้เป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะรับผิดชอบกับผลที่เกิดขึ้น เนื่องจากพรรคมองว่าการเร่งรีบทำโดยขาดความรอบคอบเช่นนี้จะมีผลเสียมากกว่า ขอให้ติดตามวันที่ 26-27 ม.ค.ว่าพรรคจะดำเนินการอย่างไรกับรัฐบาล เราจะเน้นไปที่นายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับความรับผิดชอบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงการไม่ทำตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้จะพุ่งเป้าไปที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่ก่อนหน้านี้ไปร่วมเวทีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในการปิดสนามบินและโจมตีประเทศเพื่อนบ้านเรื่องเขาพระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook