UN ประชุมด่วนปัญหาอิสราเอลปะทะฮามาส

UN ประชุมด่วนปัญหาอิสราเอลปะทะฮามาส

UN ประชุมด่วนปัญหาอิสราเอลปะทะฮามาส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประชุมด่วนเรื่องอิสราเอลถล่มฉนวนกาซา หลังเหตุการณ์เริ่มบานปลายจนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 รายแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประชุมฉุกเฉินเรื่องการเผชิญหน้าระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสที่หนักหน่วงขึ้น ขณะที่ฝูงบินอิสราเอลเดินหน้าถล่มฉนวนกาซาตลอดทั้งวัน

โดย นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น กล่าวว่า สถานการณ์ในฉนวนกาซากำลังเลวร้ายลงเรื่อย ๆ จนอาจจะไม่สามารถควบคุมได้ในเร็ว ๆ นี้ ความรุนแรงมีโอกาสลุกลามออกนอกฉนวนกาซา และทั้งภูมิภาคไม่สามารถปล่อยให้สถานการณ์กลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบครั้งใหม่ได้

นายบันได้สนทนากับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทานยาฮู ของอิสราเอล และขอให้อดกลั้นอย่างเต็มที่ แม้ยอมรับว่าการยิงจรวดของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาจะต้องยุติ นอกจากนี้ เขายังได้สนทนากับประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัลซิซี ของอียิปต์ และนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่อิสราเอลเปิดฉากปฏิบัติการปกป้องชายแดนเมื่อเช้าวันอังคาร เพื่อสกัดไม่ให้กลุ่มฮามาสยิงจรวดข้ามพรมแดนเข้ามาทางใต้ของอิสราเอล มีคนในฉนวนกาซาเสียชีวิตแล้วรวม 73 คน

กองทัพอิสราเอล เผยว่า ได้โจมตีเป้าหมายกว่า 300 แห่ง ในช่วงคืนที่ผ่านมา ทำให้โจมตีแล้วรวม 750 ครั้ง ในเวลาเพียง 48 ชั่วโมง นับเป็นปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาครั้งใหญ่ที่สุด หลังจากอิสราเอลเปิดฉากสงคราม 8 วัน ในฉนวนกาซาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook