งาช้างไทยมีคุณภาพดีเป็นที่ต้องการตลาดมืด

งาช้างไทยมีคุณภาพดีเป็นที่ต้องการตลาดมืด

งาช้างไทยมีคุณภาพดีเป็นที่ต้องการตลาดมืด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมออลงกรณ์ เผย งาช้างไทย มีคุณภาพดี เป็นที่ต้องการของตลาดมืด ราคาสูงถึง 1 แสนต่อกิโลกรัมระบุ หากเป็นผู้เชี่ยวชาญตัดงาช้าง ไม่จำเป็นต้องฆ่าทิ้ง

นายสัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ ที่ปรึกษาส่วนพระองค์สวนจิตรลดา กล่าวถึงสถานการณ์ความต้องการงาช้างในตลาดมืด ว่า งาช้างในโลกมีอยู่ 2 ชนิด คือ ช้างแอฟริกา และช้างเอเชีย  ซึ่งงาช้างแอฟริกาจะมีลักษณะเป็นโพลง คุณภาพไม่ดีนัก แต่ช้างเอเชีย โดยเฉพาะช้างไทย งาของช้างจะมีลักษณะ เนื้อแน่น และตัน มีคุณภาพดีเป็นที่ต้องการของตลาดค้างาช้างมากที่สุด ซึ่งช้างในประเทศไทยเอง ก็จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ช้างเลี้ยง และช้างป่า ซึ่งช้างป่า จะมีลักษณะแน่น แต่สั้น ใช้งาแทงต้นไม้ ส่วนช้างเลี้ยงนั้น งาจะมีความสวย หากเจ้าของเลี้ยงดูช้างอย่างดี งาช้างจะโตขึ้นปีละ 5-10 เซนติเมตร ซึ่งลักษณะของงาช้างไทยที่มีคุณภาพนั้น จะมีราคาสูงถึง 80,000-100,000 บาทต่อกิโลกรัม

ส่วนวิธีการตัดงาช้าง แบบที่ไม่ต้องฆ่าช้างนั้น จะต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญ ในสมัยก่อนจะมีพิธีตัดงาช้าง โดยพวกหมอเฒ่า จะใช้วิธีโบราณ โดยการวัดจากหัวและตา เพื่อคำนวณไม่ให้ถูกโพลงงา แต่ในกลุ่มสัตวแพทย์ จะใช้วิธีการวางยาสลบช้าง ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ช้างหลับในท่ายืน ก่อนจะใช้อุปกรณ์ตัดงาช้าง เพื่อไม่ให้ถูกจุดที่ทำให้ช้างเสียเลือด หากทำแบบถูกวิธี หลังจากตัดงาช้างออกแล้ว งาของช้างก็จะสามารถงอก
ออกมาได้อีก

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook