ปลัด สธ.โต้ ให้ประชาชนร่วมจ่ายค่ารักษาบัตรทอง

ปลัด สธ.โต้ ให้ประชาชนร่วมจ่ายค่ารักษาบัตรทอง

ปลัด สธ.โต้ ให้ประชาชนร่วมจ่ายค่ารักษาบัตรทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงขี้แจงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปฏิรูประบบการเงินของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีการเผยแพร่ข้อความว่าทางกระทรวงสาธารณสุขได้เสนอแนวคิดให้ประชาชนต้องร่วมจ่ายในระบบหลักประกันสุขภาพ หรือบัตรทอง ในสัดส่วนร้อยละ 30-50 หรือ co-payment ต่อที่ประชุม คสช. นั้น นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ยืนยันอีกครั้งว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งข้อคิดเห็นนี้เป็นเพียงข้อเสนอต่อกระทรวงที่มีผู้แสดงความคิดเห็นในที่ประชุมเท่านั้น ซึ่งในที่ประชุมไม่ได้มีข้อสรุปในประเด็นดังกล่าว

โดยประเด็นที่แท้จริงในการเข้าพบและพูดคุยกับหัวหน้าฝ่ายสังคมและจิตวิทยา คสช.เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมานั้น ได้นำเสนอนนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขใน 3 ระยะ อาทิ การปฏิรูปเขตบริการสุขภาพให้มีความเสมอภาคและบริการที่เท่าเทียม การเสนอกลไกและระบบธรรมาภิบาลของกระทรวงทั้งปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นการพูดคุยภาพรวมว่าจะดูแลปัดกวาดปัญหาคอรัปชั่นภายในกระทรวงอย่างไรและปรับปรุงระบบสุขภาพเช่นไรเท่านั้น โดยวันนี้ได้นำรายงานข้อเท็จจริงของข้อเสนอที่มีต่อ คสช.มาแสดงต่อสื่อมวลชนด้วย

ทั้งนี้ นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ตั้งข้อสังเกต ว่ามีผู้ที่จะพยายามเล่นการเมืองในกระทรวง ทั้งๆที่ไม่มีนักเมืองซึ่งอาจจะต้องมีการทำความเข้าใจกัน พร้อมกันนี้อยากจะสื่อสารถึงผู้ปฏิบัติงานทุกคนว่าอย่าไปสนใจ ให้เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายเต็มที่ โดยให้มีการกระจายบริการสุขภาพที่ดีขึ้น ให้ประชาชนได้สิทธิประโยชน์เท่าเทียม อย่างไรก็ตามนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปฏิเสธให้ความเห็นข้อดีข้อเสียของแนวคิดการให้ประชาชนต้องร่วมจ่าย พร้อมยืนยันว่าไม่เคยพูดในเรื่องกองทุนสิทธิของข้าราชการด้วย

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ปลัด สธ.โต้ ให้ประชาชนร่วมจ่ายค่ารักษาบัตรทอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook