ศาลสั่งประหารชีวิต4ชาวเขาเผ่ามูเซอขนยาบ้า

ศาลสั่งประหารชีวิต4ชาวเขาเผ่ามูเซอขนยาบ้า

ศาลสั่งประหารชีวิต4ชาวเขาเผ่ามูเซอขนยาบ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญา สั่งประหารชีวิต 4 พี่น้องชาวเขาเผ่ามูเซอ ลอบขนยาบ้า 6 แสนเม็ด มูลค่า 60 ล้านบาท 2 รายให้การสารภาพ ลดโทษเหลือคุกตลอดชีวิต

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาในคดี ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดียาเสพติด 9 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสำราญ แสนหลวง อายุ 49 ปี, นายพงศภัค เรืองกิจสุวรรณ อายุ 43 ปี, นายสมยศ เล่าหมี่ อายุ 44 ปี และ นายนพพร พนาศรีสมบูรณ์ อายุ 24 ปี ทั้งหมดเป็นชาวเขาเผ่ามูเซอ ภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4 ตามลำดับ ในความผิดฐานมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้าไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต, สมคบกันกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดฯ

จากกรณีระหว่างวันที่ 10-13 ก.ย. 2555 จ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดจับกุมจำเลยทั้ง 4 คน ได้ที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางยาบ้า 600,000 เม็ด ค่า 60 ล้านบาท ขณะนำไปส่งให้เอเย่นต์ ที่ อ.พร้าว

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานเห็นว่า จำเลยที่ 1 และ 2 มีหน้าที่ขับรถนำทาง สำรวจเส้นทาง และด่านตรวจ โดยจำเลยที่ 3 และ 4 มีหน้าที่ขับรถลำเลียงยาเสพติด ซึ่งจำเลยที่ 1 และ 2 โทรศัพท์แจ้งให้จำเลยที่ 3 และ 4 ทราบตลอดเส้นทาง การกระทำดังกล่าวมีลักษณะเป็นกระบวนการและแบ่งหน้าที่กันทำ เพื่อให้พ้นการจับกุม ข้ออ้างของจำเลยที่ 1 และ 2 ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ ไม่สามารถหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ พิพากษาว่า จำเลยทั้ง 4 กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ให้ลงโทษประหารชีวิตจำเลยทั้ง 4 แต่จำเลยที่ 3 และ 4 ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุกจำเลยทั้งสองไว้ตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 1 และ 2 พิพากษาให้ประหารชีวิตสถานเดียว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook