ท้องถิ่นพาเที่ยว-เทศบาลเมืองโอ่งจัด ตรุษจีน

ท้องถิ่นพาเที่ยว-เทศบาลเมืองโอ่งจัด ตรุษจีน

ท้องถิ่นพาเที่ยว-เทศบาลเมืองโอ่งจัด ตรุษจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในทุกภูมิภาคทั่วไทย โดยเฉพาะในย่านเศรษฐกิจการค้าสำคัญๆ มักจะมีคนไทยเชื้อสายจีนเข้ามาปักหลักตั้งรกราก และขยายกิจการการค้าให้เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการพัฒนาเมืองนั้นๆ เสมอ

แม้บรรพบุรุษของคนไทยเชื้อสายจีนจะอพยพมาแบบเสื่อผืนหมอนใบจากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่สำนึกในความเป็นไทย และความจงรักภักดีต่อองค์พ่อหลวงของปวงไทยก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าคนไทยที่ปักหลักอยู่ที่นี่มาก่อนเลย

กระนั้น แม้จะจากบ้านเกิดเมืองนานมาไกลหลายพันลี้ แต่อากงอาม่า หรืออาตี๋อาหมวยก็ไม่ลืมที่จะคงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของตนไว้อย่างเหนียวแน่น โดยประเพณีที่นับได้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุดของชาวมังกรคงหนีไม่พ้น "ตรุษจีน" ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี

จ.ราชบุรี ซึ่งได้รับสมญาว่า "เมืองโอ่ง" เป็นหนึ่งในหัวเมืองที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่หนาแน่นตามริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง และคลองดำเนินสะดวก จึงให้ความสำคัญกับเทศกาลตรุษจีนไม่แพ้เมืองหลวง หรือหัวเมืองหลักอื่นๆ ทั่วประเทศเช่นกัน

พิชัย นันทชัยพร นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี กล่าวถึงรูปแบบการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ว่า เทศบาลเมืองราชบุรี ได้ร่วมกับจังหวัดราชบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี เตรียมจัดงาน ราชบุรีไชน่าทาวน์ 2009 อย่างยิ่งใหญ่

จ.ราชบุรี เป็น 1 ใน 9 จังหวัดของประเทศที่มีการจัดงานไชน่าทาวน์ขึ้น และงานราชบุรีไชน่าทาวน์ครั้งนี้ก็ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งปีนี้ประชาคมคนราชบุรีก็จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมาอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมภายในงานก็มีหลากหลาย เช่น การจัดขบวนแห่มังกร สิงโต เอ็งกอ-พะบู๊ ที่ยิ่งใหญ่ การแข่งขันเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยกลางแม่น้ำแม่กลอง การแสดงกลอง 24 ฤดูกาล สัมผัสบรรยากาศโรงเตี๊ยมย้อนยุคสมัยราชวงศ์จิ๋น

การประกวดการเขียนลายโอ่งมังกร การประกวดแดนเซอร์ไซค์ และการประกวดตี๋น้อย-หมวยน้อย-มิสไชน่าทาวน์ 2009 ชิงเงินรางวัลพร้อมถ้วยเกียรติยศ สัมผัสวัฒนธรรมชาวไทยเชื้อสายจีนบนถนนคนเดิน ซึ่งมีสินค้าและอาหารพื้นบ้านที่ให้เลือกรับประทานอย่างมากมาย

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานไชน่าทาวน์ในครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ของคนไทยเชื้อสายจีน เพราะ จ.ราชบุรี ในอดีตมีคนจีนมาตั้งรกรากทำมาหากินกระจายอยู่ทุกอำเภอ โดยเฉพาะ อ.เมือง ซึ่งมีทั้งจีนไหหลำ จีนแต้จิ๋ว จีนกวางตุ้ง จีนฮากกา และจีนฮกเกี้ยน

ส่วนรูปแบบการจัดงานราชบุรีไชน่าทาวครั้งนี้จะเป็นการรวบรวม และผสมผสานเอาวัฒนธรรมของชาวจีนแต่ละแต่เชื้อสายให้มีความสอดคล้องกัน เพราะชาวจีนนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นยิ่ง คือ ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ใดก็มักจะนำวัฒนธรรมจีนไปปฏิบัติอยู่เสมอ

นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี ระบุว่า งานราชบุรีไชน่าทาวน์ 2009 ครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในงานเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ในระหว่างวันที่ 23-31 มกราคม 2552

จุดมุ่งหมายของงานนอกจากเพื่อเป็นการส่งเสริม และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่สืบไปแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวใน จ.ราชบุรี ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดให้มีเงินสะพัดมากขึ้นด้วย

งานราชบุรีไชน่าทาวน์ 2009 จะจัดขึ้นบริเวณถนนเลียบแม่น้ำแม่กลอง และถนนอัมรินทร์ เขตเทศบาลเมืองราชบุรี ไปตลอดสาย รอให้ลูกหลานมังกรในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวต่างถิ่นไปสัมผัสวัฒนธรรมจีนเคล้าบรรยากาศแห่งสายน้ำ และลมหนาวที่หนาวยิ่งกว่าปีใด

เรื่องโดย : สายชล ศรีนวลจันทร์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook