กปน. ต่อยอดการแข่งขันประหยัดน้ำ “Water RangWater Ranger " ปีที่ 3

กปน. ต่อยอดการแข่งขันประหยัดน้ำ “Water RangWater Ranger " ปีที่ 3

กปน. ต่อยอดการแข่งขันประหยัดน้ำ “Water RangWater Ranger " ปีที่ 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กปน. เดินหน้าต่อยอดการแข่งขันประหยัดน้ำ โครงการปฏิบัติการพิทักษ์น้ำ “Water Ranger” ปีที่ 3

การประปานครหลวง สำนักงานใหญ่ นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน กิจกรรมส่งเสริมการประหยัดน้ำในสถาบันการศึกษา " โครงการปฏิบัติการพิทักษ์น้ำ Water Ranger ปีที่ 3 " ภายใต้แนวคิด ทรัพยากรน้ำมีวันหมด ใช้ทุกหยดอย่างรู้คุณค่า ให้แก่โรงเรียนมัธยมศึกษาในพื้นที่บริการทั้ง 3 จังหวัดของ กปน. คือ กรุงเทพฯ นนทบุรี และ สมุทรปราการที่เข้าร่วมกิจกรรม รวม 18 แห่ง อาทิ โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี เป็นต้น

นายธนศักดิ์ กล่าวว่า ในปัจจุบัน ประชาชนมีแนวโน้มที่จะใช้น้ำในปริมาณเพิ่มสูงขึ้นตามสัดส่วนการขยายตัวของสังคมเมือง อีกทั้งปัญหาเรื่องภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำ ยังคงเป็นวิกฤติที่จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนในอนาคต ที่ผ่านมา กปน. เป็นหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยส่งเสริมและขับเคลื่อนโครงการประหยัดน้ำเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับสาธารณชน เช่น โครงการรณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ( Demand Side Mangement : DSM ) ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมรณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัด ให้ภาคสังคม ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรน้ำ

สำหรับ " โครงการปฏิบัติการพิทักษ์น้ำ Water Ranger ปีที่ 3 " เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ที่มุ่งต่อยอดปลูกฝังให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดย กปน. จะจัดวิทยากร และทีมงานไปบรรยายเพื่อให้ความรู้และสอดแทรกวิธีการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า พร้อมทั้ง เกม และกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ท่ามกลางความสนุกสนาน และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการคิดค้นวิธีลดปริมาณการใช้น้ำที่สิ้นเปลือง จากนั้น โรงเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 18 แห่ง จะนำส่งแผนงานการประหยัดน้ำอย่างรู้คุณค่าภายในโรงเรียน และนำเสนอผลงานจากแผนงานที่ได้นำไปปฏิบัติจริง โดยจะมีการตัดสินจากการเปรียบเทียบปริมาณน้ำที่ใช้ภายในโรงเรียนในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึงสิงหาคม 2557 กับช่วงเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จะได้รับมอบทุนสนับสนุนจาก กปน. ในการนำไปใช้ดำเนินกิจกรรม โรงเรียนละ 10,000 บาท พร้อมกันนี้ โรงเรียนที่ชนะเลิศการแข่งขันยังจะได้รับโล่ เงินรางวัล และประกาศนียบัตรอีกด้วย

ทั้งนี้ กปน. ได้เตรียมที่จะลงพื้นที่จัดกิจกรรมกับสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการครั้งแรก ณ โรงเรียนวัดธาตุทอง ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2557 สามารถติดตามข่าวความเคลื่อนไหวในโครงการปฎิบัติการพิทักษ์น้ำ " Water Ranger" ปีที่ 3 เพื่อชมและเชียร์รูปแบบการประหยัดน้ำของแต่ละโรงเรียนผ่านสื่อออนไลน์ได้ที่ www.facebook .com / waterranger เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความรู้ความเข้าใจ พร้อมปลูกฝังนิสัยประหยัดน้ำและหวงแหนทรัพยากรน้ำ ตลอดจนนำความรู้ที่ได้รับ ขยายผลจากโรงเรียนไปยังครอบครัวและชุมชนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook