ปิดตำนานนารีสโมสร เวทีแจ้งเกิดรัฐมนตรีและนายกฯ

ปิดตำนานนารีสโมสร เวทีแจ้งเกิดรัฐมนตรีและนายกฯ

ปิดตำนานนารีสโมสร เวทีแจ้งเกิดรัฐมนตรีและนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การปรับปรุงภูมิทัศน์ในรั้วทำเนียบรัฐบาลระยะหลัง เกิดขึ้นแทบทุกสมัย ไม่ว่ารัฐบาลขั้วข้างเหลือง-แดง หรือเขียว เข้ามาก็ต้องรื้อ ต้องถอนสิ่งปลูกสร้างในทำเนียบไม่มากก็น้อย

อาจเป็นเพราะการปรับภูมิทัศน์ผูกติดกับเรื่องดวง เรื่องฮวงจุ้ย ต้องปรับให้สอดคล้องกับดวงของผู้นำแต่ละคน เพราะแม้กระทั่งโต๊ะทำงานของนักการเมืองที่เข้ามานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ก็มักจะหมุนไปตามหลักฮวงจุ้ย หรือทิศที่ตนเองถูกโฉลก นายกฯบางคนหันโต๊ะไปทางทิศตะวันออก บางคนหมุนโต๊ะให้หันหน้าไปทางทิศใต้ เช่น ชวน หลีกภัย นายกฯที่มาจากภาคใต้

แต่การปรับภูมิทัศน์ในยุค คสช.เกิดตกเป็นข่าวครึกโครมขึ้นมา ก็เพราะมีแผนจะทุบห้องทำงานผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบฯ ห้องที่ 1 ที่เรียกกันว่า "รังนกกระจอก" ทิ้ง เนื่องจากกลัวความลับรั่วไหล ร้อนถึง "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" หัวหน้า คสช. ออกมาปฏิเสธ พร้อมส่ง "ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล" ปลัดสำนักนายกฯ เข้ามาเคลียร์ว่าเป็นโครงการเดิมที่มีมาก่อน คสช.จะเข้ามาควบคุมอำนาจ และไม่คิดจะทุบทิ้ง แต่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น

ส่วนตึกที่เป็นเหมือน ตะเกียบคู่เคียงกับรังนกกระจอกมาเป็นเวลาช้านาน นั่นคือ "ตึกนารีสโมสร" ที่ใช้เป็นสถานที่แถลงข่าวของรัฐบาลมากว่า 20 ปี ตั้งแต่ยุค "พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ" เป็นนายกฯ ซึ่งจะถูกปรับให้เป็นที่รับรองแขก วี.ไอ.พี.ของบรรดาบิ๊ก ๆ รองนายกฯ ยุค คสช.

ทั้งที่ตึกนารีสโมสรแห่ง นี้ได้ปั้นคนการเมืองตั้งแต่ชื่อชั้นยังไม่อยู่แถวหน้า เป็นแค่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เรียกกันทั่วไปว่า "โฆษกรัฐบาล" จนไต่เพดานการเมืองเป็นรัฐมนตรีมาแล้วหลายคน

เช่น "ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล" อดีต รมว.คลัง ในยุครัฐบาล คมช. เป็นโฆษกฯในยุค พล.อ.ชาติชาย "สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล" อดีต รมว.เกษตรฯ ในยุคที่บรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกฯ "วราเทพ รัตนากร" อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งตอนนั้น "วราเทพ" ยังสังกัดอยู่ในพรรคความหวังใหม่ โดยเป็นโฆษกรัฐบาลในยุค พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

"น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี" อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร "ยงยุทธ ติยะไพรัช" อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโฆษกฯในยุค พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รวมถึง "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ที่พลิกบทจากผู้นำม็อบข้างถนน สวมสูทนั่งเก้าอี้โฆษกฯในรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และได้รับการแต่งตัวเป็น รมช.เกษตรฯ และ รมช.พาณิชย์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

ที่ยิ่งกว่ารัฐมนตรีคือ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ซึ่งเป็นโฆษกรัฐบาลในยุคนายกฯชวน หลีกภัยต่อมาได้เป็นถึงนายกฯ คนที่ 27

ขณะที่ข้อมูลจากสำนักเลขาธิการนายกฯ ได้จารึกตำนาน "ตึกนารีสโมสร" ไว้ว่า เป็นตึกที่อยู่หลังตึกไทยคู่ฟ้า อยู่ในบริเวณบ้านนรสิงห์ สร้างในสมัยเดียวกัน เป็นตึกชั้นเดียวตั้งอยู่ต้นทางคูน้ำ ค่อนไปด้านทิศใต้ คูน้ำดังกล่าวปลูกบัวสายสีแดง ที่เรียกกันว่า "สระบัว" ลักษณะ สถาปัตยกรรมของตึกเป็นแบบตะวันตก ส่วนใหญ่ยังคงสภาพเดิมอยู่ มีเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อย ห้องโถงทางด้านสระบัวเดิมเป็นศาลาท่าน้ำ ไม่มีผนัง แต่ได้มากั้นเป็นห้องทำงานของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ในสมัย "พลเอกพลเรือเอกเจ้าพระยารามราฆพ" ผู้เป็นเจ้าของบ้าน ตั้งชื่อตึกนี้ว่า "ตึกพระขรรค์" คงจะถือเอานิมิตว่า ท่านเคยเป็นมหาดเล็กผู้เชิญพระแสงขรรค์ชัยศรี ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ท่านเคยใช้ตึกหลังนี้เป็นที่ตั้งศพพี่สาว คือ ท้าวอินทรสุริยา (ม.ล.เชื้อ พึ่งบุญ) หลังจากนำไปรับพระราชทานเพลิงศพที่วัดเทพศิริน ทราวาสแล้ว ท่านจึงใช้เป็นสถานที่พักตัวละครและสถานที่แต่งตัวละคร

เมื่อจอมพล ป. เข้ามาดูแลบ้านนรสิงห์ ก็เปลี่ยนชื่อให้เป็นทำเนียบสามัคคีชัย พร้อมเปลี่ยนชื่อ "ตึกพระขรรค์" มาเป็น "ตึกนารีสโมสร" เพื่อให้ท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม ภริยา ใช้เป็นสถานที่ประชุมและดำเนินกิจกรรมในส่วนที่ท่านผู้หญิงรับผิดชอบอยู่

ในสมัย จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ และจอมพล ถนอม กิตติขจร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ใช้ตึกนี้บริหารงานสำคัญ ๆ เสมอ จึงเปลี่ยนชื่อเป็น "ตึกบริหาร"

ขณะ ที่ข้อมูลจากปลายปากกาของ "วิษณุ เครืองาม" ในหนังสือ "โลกนี้คือละคร" ได้เล่าว่า ในรัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน ยามตกดึกเวลาเงียบสงัดมักได้ยินเสียงขิมลอยมาจากตึกนารีสโมสร ผู้คนเดาว่าตึกนี้สมัยชื่อตึกพระขรรค์ ท่านเจ้าพระยาเจ้าของบ้านเคยใช้ซ้อมละคร ดังนั้นมาวันนี้คงมีวิญญาณนางละครล่องลอยอยู่

"พอได้ยินอย่างนี้ก็ขน หัวลุก พวกเวรยามพากันหลบ ๆ แอบ ๆ ไม่กล้าเดินเวรดึก ๆ ดื่น ๆ ความมาแตกภายหลังว่า คุณลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกรัฐบาลสมัยอานันท์ 1 นั่นเอง ที่มานั่งตีขิมหลังทำงานเสร็จตอนดึก ๆ คุณลดาวัลลิ์เลยถูกเรียกว่าเจ้าแม่ตึกนารีมานับแต่นั้น"

โดยในเวลาต่อมา คุณลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ ก็ได้เป็น รมช.แรงงานและสวัสดิการสังคม ในยุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ด้วย

แต่ อีกไม่นาน "ตึกนารีสโมสร" อันเป็นเวทีแจ้งเกิดของบรรดานักการเมืองกำลังจะถูกปิดฉากลง โดยจะเปลี่ยนมาใช้สถานที่ตึกบัญชาการ 2 เป็นศูนย์แถลงข่าวแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook