4 สมาคมสื่อ เสนอ คสช. ยกเลิก ประกาศฉบับที่97 ย้ำสื่อเดินหน้าทำหน้าที่ต่อไป

4 สมาคมสื่อ เสนอ คสช. ยกเลิก ประกาศฉบับที่97 ย้ำสื่อเดินหน้าทำหน้าที่ต่อไป

4 สมาคมสื่อ เสนอ คสช. ยกเลิก ประกาศฉบับที่97 ย้ำสื่อเดินหน้าทำหน้าที่ต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (21 ก.ค.) พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการปรองดองและการปฏิรูป เป็นผู้แทน ในการรับฟังความคิดเห็น หารือและพูดคุยกับ ผู้แทนองค์กรวิชาชีพสื่อ 4 องค์ ประกอบด้วย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย. สมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย. สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ. และ สภาวิชาชีพข่าววิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับ ประกาศ คสช. ฉบับที่ 97 เรื่องการให้ความร่วมมือต่อการปฎิบัติงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะพลเอกสุรศักดิ์ กล่าวก่อนเริ่มหารือว่า ความประสงค์ของ คสช. ต้องการให้สื่อดูแลกันเอง แต่หลังจากที่ออกประกาศฉบับที่ 97 หากมีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ก็ขอให้เสนอแนะมาได้ ส่วนตัวได้รับมอบหมายให้มารับฟังความคิดเห็นเพื่อที่จะนำข้อเสนอทั้งหมดไปรายงานต่อหัวหน้า คสช. เพื่อพิจารณาต่อไป

ด้านนายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวหลังหารือว่า ตัวแทนของ 4 สมาคม เป็นห่วงประกาศฉบับ97 ของคสช. โดยเฉพาะข้อ5 ที่ระบุให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งงดหรือระงับ การจำหน่าย จ่ายแจกสื่อสิ่งพิมพ์ และการออกอากาศของสื่อได้ หากพบว่ามีความผิด และกังวลต่อข้อ3.3ที่ห้ามสื่อวิพากษณ์วิจารณ์การทำงานของคสช. โดยมีการนำนักวิชาการ มาแสดงความเห็น ซึ่งก่อให้เกิดความแตกแยก โดยทางสมาคมเห็นตรงกันว่า ควรมีการปรับปรุงข้อความในคำสั่ง หรือยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ซึ่งหลังการพูดคุย ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะปลัดกลาโหม ยืนยันจะนำข้อเสนอ รายงานต่อหัวหน้าคสช.โดยเร็ว

ทั้งนี้ บบทบาทของสมาคมสื่อจากนี้ จะเร่งรณรงค์ ใน 2 ประเด็นคือ งดใช้ถ้อยคำที่สร้างความขัดแย้งในสังคม และการเดินหน้าบทบาทของสื่อภายใต้เสรีภาพบนความรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ในวันพฤหัสที่จะถึงนี้ จะมีการแสดงพลัง โดยเชิญบรรณาธิการสื่อทั้งหมด มาพูดคุยถึงทิศทางการทำงานของสื่อภายใต้ การบริหารงานของคสช. แต่หากคสช.เร่งดำเนินการแก้ไขประกาศฉบับดังกล่าว ทางสมาคมจะปรับเปลี่ยนเป็นการรณรงค์ บทบาทของสื่อมวลนแทน การแสดงพลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook