8 องค์กรสุขภาพ มอบหลักฐานดีเอสไอ ฟันทุจริต ผอ.องค์การเภสัชและบอร์ด สร้างโรงงานผลิตยา-วัคซีน

8 องค์กรสุขภาพ มอบหลักฐานดีเอสไอ ฟันทุจริต ผอ.องค์การเภสัชและบอร์ด สร้างโรงงานผลิตยา-วัคซีน

8 องค์กรสุขภาพ มอบหลักฐานดีเอสไอ ฟันทุจริต ผอ.องค์การเภสัชและบอร์ด สร้างโรงงานผลิตยา-วัคซีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (22 ก.ค.) นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ ชมรมแพทย์ชนบท ตัวแทนจาก 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ เข้ายื่นหนังสือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อให้พิจารณา กรณีคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม ชุดที่มีนายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เป็นประธาน และนายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม มีพฤติกรรมส่อทุจริต และทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐเป็นคดีพิเศษ โดยยื่นเรื่องต่อพันตำรวจโทอนุรักษ์ โรจน์นิรันดร์กิจ ผู้อำนวจการสำนักคดีอาญาพิเศษ2พร้อมมอบหลักฐาน การก่อสร้างโรงงานผลิตยารังสิต ขององค์การเภสัชกรรมที่ ผอ.และบอร์ดยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างและร่าง TOR ใหม่ เอื้อแก่บริษัทที่เคยทิ้งงานและไม่ขึ้นบัญชีดำ บริษัทที่ทิ้งงาน ทั้งที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเคยได้ทักท้วงมา ซึ่งเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าขณะนี้โรงงานยารังสิตไม่สามารถสร้างเสร็จได้ทันกำหนด ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรง

อีกกรณีคือการก่อสร้างโรงงานวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ซึ่งหลังจากบอร์ดปลดนายแพทย์ วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ในขณะนั้นไปแล้ว กลับไม่มีการเร่งรัดเพื่อให้การก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วตรงกันข้ามกลับมีการดำเนินการล่าช้า มีการโทษความผิดกันไปมาระหว่างบอร์ด ทำให้บริษัทวัคซีนญี่ปุ่นต้องถอนตัวไป

ขณะที่โรงงานผลิตยาที่ถนนพระราม6จะต้องทยอยปิดปรับปรุงเพื่อให้พร้อมในการตรวจรับรองมาตรฐานภายในเดือนมิถุนายน 2558 ทำให้กระทบกับกำลังการผลิตยาของ องค์การเภสัชกรรมจะลดลงเป็นอย่างมาก โดยจะส่งผลกระทบโดยตรง เฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องใช้ยาอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้ราคายาสูงขึ้นเนื่องจากต้องไปพึ่งบริษัทเอกชน

โดยมองว่านายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีความบกพร่องในการทำหน้าที่ เสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพราะ มีการตั้งคำถามในลักษณะถ่วงเรื่องดังกล่าว ซึ่งทางตัวแทน 8 องค์กรมองว่าความล่าช้าทั้งหมดนี้หากเกิดการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่จะก่อความเสียหายร้ายแรงแก่ประเทศและประชาชน

ทั้งนี้หลังจากยื่นหนังสือที่กรมสอบสวนคดีพิเศษแล้ว ตัวแทนทั้ง 8องค์ก รจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.อีกครั้ง ซึ่งจะมีการขอให้ คสช.พิจารณาปลดกรรมการที่เหลือทั้ง 2 คน คือ นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เพราะทั้ง 2 คนมีส่วนร่วมรับผิดชอบโดยตรงต่อความเสียหายตามหลักฐาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook