กกต.โชว์แอพพลิเคชั่นตาสับปะรดช่องทางแจ้งทุจริต

กกต.โชว์แอพพลิเคชั่นตาสับปะรดช่องทางแจ้งทุจริต

กกต.โชว์แอพพลิเคชั่นตาสับปะรดช่องทางแจ้งทุจริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกแนวคิดระบบสารสนเทศ หรือ สมาร์ทอีทีซี หวังพัฒนาเลือกตั้ง โชว์แอพพลิเคชั่นตาสับปะรดเป็นช่องทางแจ้งเรื่องทุจริต

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยถึงการดำเนินการเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ หรือ สมาร์ทอีทีซี ที่มีการประชุมที่ผ่านมา (21 ก.ค.) ว่า สมาร์ทอีทีซี จะเป็นการพัฒนานำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการจัดการเลือกตั้ง เพื่อป้องกันและปราบปรามให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต และมีประสิทธิภาพ โดยจะมีการแบ่งเป็น 5 กลุ่มงานต่างๆ อาทิ กลุ่มแรก เป็นเรื่องการจัดทำฐานข้อมูลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของ กกต. เอง ส่วนที่สองเป็นการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ที่จะใช้ชื่อว่า ตาสับปะรด ให้ประชาชนใช้ฟรี เพื่อเป็นช่องทางในแจ้งเหตุผิดปกติในการเลือกตั้ง ส่วนที่สามจะเป็นการพัฒนาศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง ให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยต้องสามารถจัดประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับ กกต. จังหวัดทั่วประเทศ ส่วนที่สี่ จะเป็นการพัฒนาเครื่องลงคะแนน ที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่ห้า จะเกี่ยวกับการนับคะแนน ซึ่งขณะนี้ยังไม่เห็นถึงรูปแบบเลือกตั้งที่ชัดเจน จึงให้ระงับในส่วนนี้ไว้ชั่วคราว

ทั้งนี้ รศ.สมชัย กล่าวอีกว่า เวลาในการดำเนินการนั้นคงแตกตางกันไปในแต่ละส่วน ด้านการสร้างแอพพลิเคชั่นนั้น คาดว่า 6 เดือนข้างหน้าคาดจะแล้วเสร็จ ส่วนเรื่องงบประมาณนั้นก็แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับรูปแบบงาน ขณะเดียวกันโครงการพัฒนาเรื่องเทคโนโลยี ได้ผ่านกระบวนการหารือ และเป็นที่ยอมรับของที่ประชุม กกต. แล้ว เมื่อโครงการดังกล่าวเสร็จสิ้นก็จะเสนอที่ประชุมอีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook