คสช.ชงพรบ.12ฉบับเข้าสนช.-ให้ขสมก.กู้4401ล.แก้หนี้

คสช.ชงพรบ.12ฉบับเข้าสนช.-ให้ขสมก.กู้4401ล.แก้หนี้

คสช.ชงพรบ.12ฉบับเข้าสนช.-ให้ขสมก.กู้4401ล.แก้หนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม คสช. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.12 ฉบับ ที่ควรเร่งรัดให้มีผลบังคับใช้ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาแล้ว ขณะให้ ขสมก.กู้4,401ล. แก้ปัญหาขาดสภาพคล่อง พร้อมเร่งรัดจัดทำแผนบริหารหนี้ จัดซื้อรถเมล์NGVใหม่

นางสาวปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต โฆษกฝ่ายพลเรือนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ ที่ควรเร่งรัดให้มีผลบังคับใช้ ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ได้ตรวจพิจารณาแล้ว จำนวน 12 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ศ. ... ร่างพระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ. ... ร่างพระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. ... ร่างพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. ... ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ... ร่างพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ... ร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามสิ่งยั่วยุพฤติกรรมอันตราย พ.ศ. ... ร่างพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ร่างพระราชบัญญัติสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ พ.ศ. ...


คสช. อนุมัติให้ ขสมก.กู้เงิน 4,401 ล้าน แก้ปัญหาขาดสภาพคล่อง

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมงานโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แถลงผลการประชุมของทางคณะ คสช. ในวันนี้ว่า ที่ประชุม มีมติในการอนุมัติวงเงินกู้ 4,401 ล้านบาท ให้กับทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อเป็นการกู้เงินชำระส่วนของค่าน้ำมันและค่าซ่อมบำรุงรถ พร้อมกันนี้เป็นการชดเชยปัญหาการขาดสภาพคล่องหลังจากขาดทุนมาก่อนหน้านี้ โดยให้ทางกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันและดูแลเงื่อนไขการกู้เงินพร้อมกันนี้ยังเร่งรัดให้ทาง ขสมก. จัดทำแผนบริหารหนี้ รวมไปถึงการแก้ไขหนี้และเร่งรัดในการจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 3,500 คัน ให้ได้ ภายในปี 2558 และให้ทาง คณะกรรมการติดตาม และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เป็นผู้เข้ามาตรวจสอบระยะเวลา ราคา รวมไปถึงความเหมาะสม

 

'ประยุทธ์'สั่งทุกภาคส่วนรับมือพายุ-น้ำท่วม

พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. มีความห่วงใยสถานการณ์พายุที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ได้สั่งการให้เพิ่มความระมัดระวังด้านการเตือนภัย และให้กระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตำรวจ กองทัพ และทุกภาคส่วน เตรียมความพร้อมรับมือเพื่อแก้ไขสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเตรียมรับมือทั้งเรื่องวาตภัย และอุทกภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เคยมีปัญหาน้ำท่วม

นอกจากนี้ จากข้อมูลปริมาณน้ำฝนในปีนี้ ที่มีการคาดการณ์ว่าจะต่ำกว่าปกติ หัวหน้า คสช. ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมสำรองน้ำต้นทุนไว้ให้เพียงพอต่อการใช้งานทั้งเรื่องอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรให้มีการติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ พร้อมทั้งมอบให้ฝ่ายสังคมจิตวิทยาไปเตรียมการเรื่องการจัดทำฝนเทียมด้วยคสช.อนุมัติร่างTFA-ปรับหลักเกณฑ์ค้ำประกันบสย.

 

คสช.อนุมัติร่างTFA-ปรับหลักเกณฑ์ค้ำประกันบสย.

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมงานโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แถลงผลการประชุมของทางคณะ คสช. ในวันนี้ว่า ที่ประชุม ได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ เสนอ ในการเห็นชอบการออกร่างอำนวยความสะดวกทางการค้า (TFA) เพื่อให้เกิดความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกสินค้ากับผู้ประกอบการรวมทั้งจะเสนอองค์การการค้าโลก (WTO) ต่อไป เพื่อให้การดำเนินการเกิดขึ้นภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2557

นอกจากนี้ ยังอนุมัติให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) มีการแก้ไขหลักเกณฑ์การค้ำประกันจากเดิมที่ค้ำประกันอยู่ในอัตราร้อยละ 18 ปรับเพิ่มเป็นร้อยละ 50 เพื่ออำนวยความสะดวก รวมไปถึงค้ำประกันให้กับภาคเอกชนและสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงเป็นการสนับสนุนธุรกิจรายย่อย หรือ SME ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook