เนเธอร์แลนด์เตรียมรับศพเหยื่อเที่ยวบินMH17

เนเธอร์แลนด์เตรียมรับศพเหยื่อเที่ยวบินMH17

เนเธอร์แลนด์เตรียมรับศพเหยื่อเที่ยวบินMH17
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศพของผู้เสียชีวิตจากเที่ยวบิน MH17 ถึงเมืองคาร์เคียฟในยูเครนแล้ว โดยคณะผู้เชี่ยวชาญของเนเธอร์แลนด์ เตรียมรับศพไปชันสูตร ขณะที่ประชาชนในมาเลเซีย ชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตรัสเซียและยูเครน

ผู้ประท้วงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ชุมนุมหน้าสถานทูตรัสเซียและยูเครน เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้โดยสารและลูกเรือ 298 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินของมาเลเซียแอร์ไลน์ ซึ่งถูกยิงด้วยขีปนาวุธ เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2557 โดยนางลุดมิล่า โวรอบเยว่า เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำมาเลเซีย เรียกร้องให้องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ เป็นผู้นำในการตรวจสอบเรื่องนี้ และไม่ควรให้รัฐบาลยูเครนเข้ามาตรวจสอบ เนื่องจากฝ่ายกบฏแบ่งแยกดินแดนไม่เชื่อใจรัฐบาล ซึ่งเป็นเหตุผลที่ฝ่ายกบฏลังเลที่จะส่งมอบหลักฐานให้ยูเครน

ทั้งนี้ตามกฏระเบียบขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ระบุว่าเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศใด ประเทศนั้นต้องรับหน้าที่เป็นผู้นำในการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนข้อกล่าวหาที่หลายฝ่ายเชื่อว่ากลุ่มกบฏที่รัสเซียหนุนหลัง เป็นฝ่ายยิงเครื่องบินตก นางลุดมิล่า กล่าวว่ารัสเซียจะไม่เล่นเกมส์ของชาติตะวันตก ที่กล่าวหาโดยไม่มีหลักฐาน ส่วนขบวนรถไฟที่บรรทุกศพของผู้เสียชีวิต 280 คน จากทั้งหมด 298 คน จากจุดที่เกิดเหตุ มาถึงเมืองคาร์เคียฟแล้ว และจะส่งต่อไปให้รัฐบาลเนเธอร์แลนด์

ด้านรัฐบาลยูเครน ระบุว่าศพเหล่านี้ จะถูกส่งไปตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล และชันสูตรที่เนเธอร์แลนด์ ทั้งนี้เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่สูญเสียพลเมืองมากที่สุดถึง 193 คน รัฐบาลยูเครน จึงเสนอให้เนเธอร์แลนด์เป็นผู้นำในการตรวจสอบเรื่องนี้ โดยนางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) หวังว่าอียูจะเพิ่มมาตรการกดดันรัสเซียให้มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา อียูมีความมุ่งมั่นอย่างมาก ที่จะคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook