ป.ป.ง.ยึดทรัพย์ 50 ล. ชาวเนเธอร์แลนด์ค้ายาข้ามชาติ

ป.ป.ง.ยึดทรัพย์ 50 ล. ชาวเนเธอร์แลนด์ค้ายาข้ามชาติ

ป.ป.ง.ยึดทรัพย์ 50 ล. ชาวเนเธอร์แลนด์ค้ายาข้ามชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน นำทีมยึดทรัพย์ชาวเนเธอร์แลนด์ค้ายาเสพติดข้ามชาติ ได้ทรัพย์สินมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์กูล อธิบดีอัยการ , นายเพิ่มพูน พึ่งประสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.สิงหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 113 /1 หมู่ 10 ซ.สนามกอล์ฟฟินิกส์ ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับการประสานจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ว่า นายโจฮันเนส เป-ทรัส มาเรีย ฟาน ลาร์โฮเฟิน อายุ 53 ปี กับพวกมีพฤติกรรมเกี่ยวกับยาเสพติดและฟอกเงิน ซึ่งจากการตรวจค้นภายในบ้านซึ่งมีเนื้อที่ 2 ไร่ และมีบ้านหรู 2 หลัง โดยหลังแรกเป็นบ้านพัก ส่วนอีกหลังเป็นบ้านที่กำลังก่อสร้างเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่พบนายโยฮันพร้อมภรรยา จึงควบคุมตัวไว้พร้อมแสดงหมายศาลและขอตรวจค้น พบทรัพย์สินเป็นเงินสดจำนวนหนึ่ง เครื่องทอง และปืน 2 กระบอก

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไทยได้รับการประสานว่าให้ตรวจสอบติดตามนายโยฮันที่มาเปิดบริษัทในประเทศไทย จึงทราบว่านายโยฮัน พร้อมพวกรวม 3 คนคือพี่ชายของนายโยฮัน ซึ่งยังอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และภรรยาของนายโยฮันที่จับกุมได้ที่บ้านด้วยกันมีพฤติกรรมจำหน่ายยาเสพติด ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 51 และร่วมกันลักลอบจำหน่ายยาเสพติดกัญชาที่ประเทศเนเธอร์แลนด์เกินกฎหมายกำหนดและนำมาเปลี่ยนเป็นทรัพย์สิน โดยนายโยฮัน ได้เปิดบริษัทบังหน้า 7 บริษัทในไทย และ 9 บริษัทที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และได้นำเงินมาฟอกเป็นทรัพย์สินที่ประเทศไทยและประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ ทั้งนี้ ป.ป.ง. ได้ตรวจยึดทรัพย์สินทั้งหมด 14 รายการ ทั้งที่ดินและทรัพย์สินต่างๆ มูลค่ารวมกว่า 50 ล้านบาท

สำหรับพฤติกรรมของนายโยฮัน จะเปิดร้านกาแฟที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ส่วนชั้นใต้ดินจะแอบปลูกกัญชาเพื่อจำหน่าย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าจับตาดูพฤติกรรมก่อนประสานกับเจ้าหน้าที่ไทยจับกุม เบื้องต้นตั้ง 2 ข้อหา คือร่วมกันฟอกเงินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด และมีส่วนร่วมในอาชญากรรมข้ามชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook