เด็กชาวเขา 4 ขวบ กำพร้าอยู่คนเดียว ได้เรียนหนังสือแล้ว

เด็กชาวเขา 4 ขวบ กำพร้าอยู่คนเดียว ได้เรียนหนังสือแล้ว

เด็กชาวเขา 4 ขวบ กำพร้าอยู่คนเดียว ได้เรียนหนังสือแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 ก.ค.) ความคืบหน้ากรณี "น้องแกะเก๋" เด็กชายชาวเขาเผ่าลาหู่ อายุเพียง 4 ขวบ กำพร้าพ่อแม่ ใช้ชีวิตและอาศัยอยู่ที่บ้านเพียงลำพังมานับปี วิ่งขอข้าวขอน้ำชาวบ้านละแวกใกล้เคียงไปประทังชีวิต ตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุด "น้องแกะเก๋" ได้ย้ายมาอยู่ที่สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า วัดห้วยปลากั้ง จ.เชียงราย แล้ว และเริ่มเรียนหนังสือกับเพื่อนรุ่นคราวเดียวกันด้วย

เรื่องราวชีวิตของ "น้องแกะเก๋" หรือ ด.ช.จะอือ แสนท้อ อายุ 4 ปี เด็กชายชาวเขาเผ่าลาหู่ ที่กำพร้าพ่อแม่และไม่มีญาติพี่น้อง แม่เสียชีวิตตั้งแต่ยังแบเบาะ ส่วนพ่อก็เสียสติเพราะฤทธิ์ของยาเสพติด จนไม่สามารถเลี้ยงดูลูกชายแท้ๆ ได้ ทำให้ชีวิตในวัยเด็กเล็กของน้องแกะเก๋เป็นไปด้วยความยากลำบาก อาศัยอยู่ในกระท่อมเก่าๆ ที่ใช้เป็นเพียงที่นอนหลับเท่านั้น

นายพิชัย ภูสิต ผู้ใหญ่บ้านจะนู ได้ยินยอมส่ง น้องแกะเก๋ ให้ไปอยู่สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า น้องแกะเก๋ ได้นั่งรถลงจากดอยและอยู่ที่วัดห้วยปลากั้ง ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฏาคมที่ผ่านมา พักอาศัยอยู่กับบรรดาเด็กวัด ซึ่งทางวัดได้ดำเนินการหาโรงเรียนให้น้องแกะเก๋ในทันที ซึ่งล่าสุด น้องแกะเก๋ ได้เข้าเรียนชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนบ้านน้ำลัด ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัด ซึ่งทางบ้านเด็กกำพร้าของวัดจะรับส่งไปเรียนหนังสือทุกวัน

ผู้ใหญ่บ้านจะนู เล่าว่า น้องแกะเก๋ มีชีวิตน่ารันทด จริงๆ แล้วเด็กชื่อว่า น้องจะอือ แต่เด็กในหมู่บ้านเรียกว่า แกะเก๋ เพราะเป็นชื่อพ่อของเด็ก ถูกนำมาล้อเลียนจนติดปาก น้องแกะเก๋ กำพร้าตั้งแต่เด็กๆ ชาวบ้านก็ช่วยกันแบ่งบันอาหารและช่วยคอยดูแล แต่เมื่อถึงเวลานอน น้องก็จะกลับเข้าบ้านนอนเอง เดิมทีพ่อของเด็กยังกลับมานอนด้วย แต่ในระยะหลังๆ หายตัวไป ยังไม่เห็นกลับมา ตอนนี้รู้สึกยินดีที่ น้องแกะเก๋ ย้ายไปอยู่ที่วัด เพราะอยู่ในหมู่บ้านก็ไม่มีโอกาสได้ศึกษาร่ำเรียน

ส่วนทางด้าน นายวัชรินทร์ แก้วกันทา ผอ.สำนักเด็กกำพร้าวัดห้วยปลากั้ง เปิดเผยว่า น้องแกะเก๋ มีพัฒนาการที่ดี เป็นเด็กร่าเริง เข้ากับคนอื่นได้ง่าย เล่นกิจกรรมต่างๆ ได้ดี มีวินัยในการทานอาหาร ตรวจร่างกายพบตุ่มแผลตามตัวเล็กน้อย ฟันหลอหลายซี่ จึงได้ฝึกให้น้องอาบน้ำแปรงฟันด้วยตัวเอง แต่ยังต้องสอนเรื่องภาษาและสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ให้น้องทราบ ขณะนี้ น้องแกะเก๋ มีความสุขดี แม้จะมีอาการตื่นคนแปลกหน้าที่ทราบเรื่องราวและเดินทางมาเยี่ยมก็ตาม

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook