กกต.คาดรธน.ฉ.ใหม่อาจขยายเวลาสอบสำนวนค้านลต.

กกต.คาดรธน.ฉ.ใหม่อาจขยายเวลาสอบสำนวนค้านลต.

กกต.คาดรธน.ฉ.ใหม่อาจขยายเวลาสอบสำนวนค้านลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. เผย รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อาจขยายระยะเวลาให้อำนาจสอบสวนสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง 60 วัน เชื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการวินิจฉัยสำนวน

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า แนวโน้มรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อาจมีการขยายระยะเวลาให้อำนาจ กกต. 60 วัน ในการดำเนินการสืบสวนสอบสวนสำนวนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ก่อนประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง หลังจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ให้อำนาจ กกต. พิจารณาสำนวนคำร้องเพียง 30 วัน ซึ่งเป็นเวลาที่สั้น ไม่เพียงพอในการสอบสวนและวินิจฉัยคำร้อง ทำให้ กกต. ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อนและวินิจฉัยคำร้องในภายหลัง ทั้งนี้ หากมีการขยายเวลาการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งเป็น 60 วัน เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการวินิจฉัยสำนวนคำร้อง และการให้ใบเหลือง ใบแดงได้มากขึ้น เพราะ กกต. ไม่ต้องเร่งรีบประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง มีเวลากลั่นกรองให้คนสุจริตได้เข้ามาทำหน้าที่ อีกทั้งจะได้ใช้กลไกของ กกต. กลาง ลงไปช่วยสืบสวนสอบสวนเพื่อให้สำนวนคดีถูกส่งมายัง กกต. กลางเพื่อวินิจฉัยได้เร็วขึ้น

ทั้ง รศ.สมชัย กล่าวอีกว่า ในอนาคตอาจมีมาตรการดำเนินการกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หาก กกต. เห็นว่ามีพฤติกรรมที่ส่อมีการจัดทำแผนใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรใน การจัดเลี้ยง จัดประชุมประชาคม หรือทัศนศึกษาก่อนหรือหลัง หรือในช่วงที่มีการเลือกตั้ง โดย กกต. จะส่งเรื่องให้หน่วยงานต้นสังกัด อาทิ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงาน ป.ป.ช. และกระทรวงมหาดไทย รับทราบพฤติกรรมเกี่ยวกับการใช้งบประมาณว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบ-เสียเปรียบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หลังพบว่ามีหลายคดีที่มีพฤติกรรมส่อแววกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง แต่ กกต. ไม่สามารถให้ใบเหลือง ใบแดงได้ เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอ้างเป็นแผนงานที่มีการวางไว้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook