กกต. จัดโครงสร้างสำนักงานบุคลากร

กกต. จัดโครงสร้างสำนักงานบุคลากร

กกต. จัดโครงสร้างสำนักงานบุคลากร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. ปรับโครงสร้างสำนักงาน จัดบุคลากรให้เหมาะสมกับงาน พร้อมนำหลักธรรมาภิบาลมาเป็นแนวทางในการโยกย้ายแต่งตั้งเจ้าหน้าที่

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. ได้มีมติให้ปรับโครงสร้างภายในสำนักงาน กกต. ทั้งส่วนกลางและระดับจังหวัด เนื่องจากตลอดระยะเวลาของการเข้ามารับตำแหน่งเป็น กกต. พบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับส่วนนี้มากพอสมควร ดังนั้น เพื่อให้การทำงานของ กกต. มีความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพและสามารถรองรับการจัดเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นภายในอนาคต จึงเห็นควรให้ปรับโครงสร้างอัตราบุคลากรของ กกต.จังหวัด ซึ่งจากเดิมที่มีจำนวนบุคลากรแตกต่างกันมาก ไม่เหมาะสมกับงาน เปลี่ยนมาเป็น 5 กลุ่มใหญ่ ๆ ตามขนาดของจังหวัด โดยจังหวัดใหญ่ที่สุดอย่าง จ.นครราชสีมา ให้มีบุคคลากร จำนวน 35 คน ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ให้ลดหลั่นลงมาประมาณ 20-30 คน สำหรับในส่วนของ กกต.กลางก็จะมีการเกลี่ยอัตรากำลังบุคคลประมาณ 180-200 คน ไปตาม กกต.จังหวัดต่าง ๆ เพื่อปรับรูปแบบให้ กกต.ส่วนกลางมีขนาดเล็กลง ขณะที่การแต่งตั้ง โยกย้ายเจ้าหน้าที่หรือผู้บริหาร ทาง กกต.ก็จะคำนึงถึงหลักธรรมาภิบาลเป็นหลัก โดยบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้ง หรือโยกย้ายนั้นต้องมีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งงานตามขอบเขตที่ได้รับมอบหมาย

ทั้งนี้ รศ.สมชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ทาง กกต. ก็จะเดินหน้าปฏิรูปงานที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานทั้ง 4 ด้าน โดยด้านงานเลือกตั้ง ก็ต้องมีการหาแนวทางเพื่อให้การเลือกตั้งในอนาคตเป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส ป้องกันและปราบปรามการทุจริตเลือกตั้ง ส่วนงานด้านการมีส่วนร่วมนั้น ก็จะต้องเน้นเรื่องการส่งเสริมให้หน่วยงานราชการ เอกชน และภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี เพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยให้มีความเป็นปึกแผ่น ขณะที่ด้านพรรคการเมือง ก็จะต้องเตรียมมาตรการเพื่อให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันของ
ประชาชนอย่างแท้จริง ไม่เป็นพรรคการเมืองของคนใดคนหนึ่งเท่านั้น และด้านสืบสวนสอบสวนก็ต้องมีการปรับกลไกให้การทำงานมีประสิทธิภาพตรงไปตรงมาไม่ถูกฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook