ลำปางฮือฮา! พระอาทิตย์ทรงกลด แสงรุ้งล้อม 3 ชั้น

ลำปางฮือฮา! พระอาทิตย์ทรงกลด แสงรุ้งล้อม 3 ชั้น

ลำปางฮือฮา! พระอาทิตย์ทรงกลด แสงรุ้งล้อม 3 ชั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(25 ก.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 ที่ผ่านมา ประชาชนใน จ.ลำปาง ต่างตื่นตากับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ "พระอาทิตย์ทรงกลด" เหนือท้องฟ้าทั้ง 13 อำเภอของจังหวัด ซึ่งเมื่อมองขึ้นไปบนท้องฟ้าในลักษณะตั้งฉาก จะพบปรากฏการณ์ดังกล่าวได้อย่างชัดเจน พระอาทิตย์ล้อมรอบด้วยแสงสีรุ้งสวยงาม

ตามรายงานระบุว่า ประชาชนท้องถิ่นที่พบเห็นปรากฏการณ์ "พระอาทิตย์ทรงกลด" ที่ จ.ลำปาง ต่างส่งแชร์ภาพดังกล่าวในโลกออนไลน์ ซึ่งช่วงวันที่ผ่านมา จ.ลำปาง อากาศปลอดโปร่งและแจ่มใส งทำให้ประชาชนชาวลำปาง สามารถเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวได้อย่างชัดเจน ทำให้ประชาชนออกมาชมทั้งในตัวเมืองลำปางและต่างอำเภอ

นายทิวา พันธุ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง กล่าวว่า ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด ถือว่าเป็นเรื่องปกติทางธรรมชาติ โดยเกิดขึ้นจากบรรยากาศของโลก ในชั้นโทรไพสเฟียร์ที่เป็นชั้นล่างสุด และเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆ ที่มีอากาศเย็นจัด ในชั้นดังกล่าวจะมีละอองน้ำในอากาศ จนเกิดความแข็งตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็ง เมื่อแสงส่องทำมุมได้อย่างเหมาะสม จะเกิดการหักเห และการสะท้อนของแสง จนทำให้เป็นแถบสีรุ้ง คล้ายกับรุ้งกินน้ำล้อมรอบดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดเกิดขึ้น นับเป็นภาพที่สวยงามมาก

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่มองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวได้บันทึกภาพเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก บางส่วนเชื่อว่าเป็นลางที่ดี น่าจะสัญญาณที่ดีหรือเกิดเรื่องราวดีๆ กับบ้านเมืองในปัจจุบัน ตามความเชื่อส่วนบุคคล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook