ฝรั่งเศสยันแอร์แอลจีเรียตกดับยกลำ ส่งทหารคุมซากเครื่อง

ฝรั่งเศสยันแอร์แอลจีเรียตกดับยกลำ ส่งทหารคุมซากเครื่อง

ฝรั่งเศสยันแอร์แอลจีเรียตกดับยกลำ ส่งทหารคุมซากเครื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า (25 ก.ค.) ประธานาธิบดีฟรองซัวร์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศส ได้ส่งทหารที่ประจำอยู่ในมาลี เข้าไปรักษาความปลอดภัยและเก็บรวบรวมหลักฐาน ในจุดที่พบซากเครื่องบิน แม็คดอนเนล ดักลาส เอ็มดี-83 (McDonnell Douglas MD-83) ของสายการบินแอร์ แอลจีเรีย เที่ยวบินที่ AH5017 ที่ตกใกล้กับหมู่บ้านบูลิเกสซี่ ในเขตก๊อสซี่ ทางตะวันออกของมาลี ห่างจากพรมแดนบูร์กินา ฟาโซ ราว 50 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ฝรั่งเศสระบุว่า สาเหตุของเครื่องบินตกในครั้งนี้ อาจเกิดจากพายุฝนฟ้าคะนองในบริเวณดังกล่าว แต่ก็ยังไม่ตัดสาเหตุด้านการก่อการร้ายออกไป ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินฝรั่งเศส ระบุว่า เครื่องบินไม่น่าจะถูกยิงโดยกลุ่มก่อความไม่สงบในมาลี เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวไม่มีอาวุธที่มีศักยภาพเพียงพอในการก่อเหตุ

ขณะที่รัฐบาลบูร์กินา ฟาโซ ระบุว่า เครื่องบินถูกไฟไหม้เสียหายทั้งลำ ส่วนผู้โดยสารและลูกเรือรวม 116 คน เสียชีวิตทั้งหมด ทั้งนี้ ผู้โดยสารของเครื่องบินลำดังกล่าว เป็นชาวฝรั่งเศสถึง 51 คน ชาวบูร์กินา ฟาโซ 27 คน รวมทั้งลูกเรือและนักบินชาวสเปนอีก 6 คน

นายกิลเบิร์ต ไดเอนเดเร ตัวแทนกองทัพบูร์กินาฟาโซ เปิดเผยว่า ตอนนี้ทีมค้นหาจากบูร์กินาฟาโซ ยืนยันแล้วว่าพบซากเครื่องบิน โดยเครื่องบินมีสภาพถูกเผาไหม้และกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ และนี่เป็นโศกนาฏกรรมทางอากาศครั้งร้ายแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในมาลีด้วย ซึ่งขณะนี้กองทัพฝรั่งเศสพบกล่องดำแล้ว และกำลังส่งให้ทางการสืบสวนสาเหตุการตกต่อไป ซึ่งเบื้องต้น คาดว่าน่าจะมาจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook