แพทย์ยัน! หนุ่มแพร่ถูกตัดขา ไม่ใช่จากพิษแมงมุม

แพทย์ยัน! หนุ่มแพร่ถูกตัดขา ไม่ใช่จากพิษแมงมุม

แพทย์ยัน! หนุ่มแพร่ถูกตัดขา ไม่ใช่จากพิษแมงมุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านพิษวิทยา ศูนย์พิษวิทยาศิริราช นำคณะพบปะกับชาวบ้านที่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ พร้อมสรุปการค้นหาแมงมุมในพื้นที่ ไม่พบแมงมุมสีน้ำตาล แต่พบแมงมุมทั่วไป ส่วนแมงมุมที่มีตา 3 คู่คือ สปิดติ้ง สไปเดอร์ เป็นแมงมุมที่ไม่มีพิษ

ส่วนผู้ป่วยชายที่เป็นข่าวฮือฮา ประวัติพบถูกแมงมุมกัดจริง แต่พิษแมงมุมไม่ใช่สาเหตุของการติดเชื้อที่ลุกลามจนต้องตัดขาขวา สาเหตุที่คนไข้มีความดันโลหิตต่ำ ภาวะตับและไตทำงานผิดปกติ ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนของการติดเชื้อแบคทีเรียซึ่งอาจเกิดขึ้นหลังจากถูกแมงมุมกัด และไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง ล่าช้า ทำให้ติดเชื้อลุกลามและรุนแรง ดังนั้น การเจ็บป่วยที่รุนแรงจนต้องตัดขาจึงมาจากการติดเชื้อภายหลัง ไม่ใช่พิษแมงมุมโดยตรง

ทั้งนี้ แมงมุมที่ญาติผู้ป่วยส่งมาพิสูจน์เป็นแมงมุมที่พบได้ในประเทศไทยทั้งหมด พบได้ตามที่อยู่อาศัย ไม่มีพิษ ส่วนแมงมุมแม่หม้ายสีน้ำตาล ซึ่งเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างมาจากบ้านผู้ป่วยนั้น ก็ไม่ใช่แมงมุมที่กัดผู้ป่วยรายนี้อีกเช่นกัน โดยข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันจากตัวผู้ป่วยเองว่า แมงมุมที่กัดตนนั้น ไม่ได้มีลักษณะเหมือนแมงมุมแม่หม้ายน้ำตาลอย่างแน่นอน

ขณะที่ผู้ว่าฯ แพร่ ได้เปิดโครงการ "ชุมชนห้วยไร่ ร่วมใจป้องกันภัยจากสัตว์และแมลงเป็นพิษ" พร้อมสรุปการติดตามค้นหาแมงมุมในหมู่บ้านให้ชาวบ้านรับทราบ พร้อมให้ชาวบ้านหมั่นทำความสะอาดบ้านเรือน ส่วนอาการของผู้ป่วย ล่าสุดดีขึ้นมาก มีกำลังใจดี ยังต้องฟอกไตและให้เกล็ดเลือด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook