พบกัมมันตรังสีในลิงแสมป่าใกล้โรงฟูกูชิม่า

พบกัมมันตรังสีในลิงแสมป่าใกล้โรงฟูกูชิม่า

พบกัมมันตรังสีในลิงแสมป่าใกล้โรงฟูกูชิม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์ ตรวจพบสารกัมมันตรังสีซีเซียมในร่างกายของ ลิงแสมป่าที่อาศัยอยู่ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมา แต่ยังไม่ฟันธง เป็นผลพวงจากอุบัติเหตุที่เกิดกับโรงไฟฟ้า

นักวิทยาศาสตร์นำลิง 61 ตัวที่อาศัยอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไปประมาณ 70 กิโลเมตร มาตรวจสอบดูว่ามีอะไรบ่งบอกว่ามันได้รับกัมมันตรังสีหรือไม่ ปรากฏว่าพวกลิงแสมป่าเหล่านี้มีความผิดปกติในเลือด มันมีระดับเม็ดเลือดขาวและเม็ดเลือดแดงต่ำกว่าปกติ และมีกัมตรังสีซีเซียมในระดับที่ตรวจพบได้ด้วย 

นักวิทยาศาสตร์ซึ่งเผยแพร่ รายงาน ในนิตยสาร Scientific Reports บอกว่าซีเซียมที่ตรวจพบในตัวลิงอาจมาจากต้นอ่อนและเปลือกไม้ที่มีสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนที่มันกินเข้าไป เพราะเมื่อนักวิทยาศาสตร์เปรียบเทียบลิงในเขตนี้กับลิงอีก 31 ตัวที่อาศัยอยู่ในคาบสมุทรชิโมกิตะ ซึ่งอยู่ห่างออกไป 400 กิโลเมตร ปรากฏว่าลิง 31 ตัวไม่มีสารซีเซียมในร่างกายเลย

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์บอกว่า ยังคงต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ตอนนี้ยังพูดไม่ได้ว่าเกี่ยวข้องกับกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมาที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดนไหวและสึนามิ เมื่อ พ.ศ.2554 ส่งผลให้อุปกรณ์เครื่องมือขัดข้องและสารกัมมันตรังสีรั่วไหลออก มาจนทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องอพยพผู้คนจากบริเวณใกล้เคียงออกไปถึง 300,000 คน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook