พม.จัดทำแผนป้องกันความรุนแรงต่อเด็ก

พม.จัดทำแผนป้องกันความรุนแรงต่อเด็ก

พม.จัดทำแผนป้องกันความรุนแรงต่อเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน พร้อมจัดสัมมนา หวังทุกภาคส่วนร่วมมือ

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน ทั้งในส่วนที่เด็กเป็นผู้ถูกกระทำและเป็นผู้กระทำความรุนแรงเอง เป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น มีความละเอียดอ่อน ซับซ้อน และเกี่ยวพันกับบุคคลที่ใกล้ชิดเด็ก ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ ตลอดจนบุคคลในชุมชนและสังคม ซึ่งปัญหาดังกล่าว เกิดจากสาเหตุต่าง ๆ อาทิ ทัศนคติและทักษะในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ปัญหาเศรษฐกิจและความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ สังคมไทยไม่ค่อยให้ความสนใจเรื่องความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและมองว่าเป็นเรื่องภายในครอบครัว จึงทำให้เด็กซึ่งเป็นบุคคลที่จะต้องได้รับการคุ้มครองจากความรุนแรงในทุกรูปแบบตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา


ทั้งนี้ นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กขององค์การสหประชาชาติ โดยข้อ 19 ได้กำหนดให้รัฐภาคีดำเนินมาตรการที่เหมาะสม ด้านนิติบัญญัติ บริหาร สังคม และการศึกษา ที่จะคุ้มครองเด็กจากรูปแบบของความรุนแรงทั้งทางร่างกายและจิตใจ การทำร้าย หรือการกระทำอันมิชอบ การทอดทิ้ง หรือการปฏิบัติโดยประมาท การปฏิบัติที่ผิดหรือการแสวงประโยชน์ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ หรือ สท. ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการส่งเสริมและติดตามการดำเนินงานตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กของประเทศไทย ได้จัดทำร่างนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน พ.ศ. 2557 - 2562

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดการคุ้มครองเด็กและเยาวชนจากความรุนแรงทุกรูปแบบ กระทรวงฯ จึงได้จัดสัมมนาเรื่อง "นโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน" เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชนระดับชาติ ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานให้สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook