สธ.เตือนไวรัสตับอักเสบติดเชื้อง่ายกว่าเอดส์

สธ.เตือนไวรัสตับอักเสบติดเชื้อง่ายกว่าเอดส์

สธ.เตือนไวรัสตับอักเสบติดเชื้อง่ายกว่าเอดส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. เตือนภัยเงียบ 'ไวรัสตับอักเสบ' ตัวก่อมะเร็งตับ เชื้อติดต่อง่ายกว่าเชื้อเอดส์ 50-100 เท่าตัว

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ก.ค ของทุกปี องค์การอนามัยโลก กำหนดให้เป็นวันโรคตับอักเสบโลก เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของโรคตับอักเสบ ตื่นตัวในการป้องกันรักษา โดยเฉพาะตับอักเสบที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส 

ซึ่งขณะนี้ เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคตับอักเสบมากเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคตับอักเสบ มีหลายชนิดได้แก่ ชนิดเอ, บี, ซี ,ดี, อี และจี ซึ่ง ชนิดบี ชนิดซี นั้น เป็นตัวการก่อมะเร็งตับ ตับแข็ง ติดต่อกันได้ง่ายทางเลือด ทางเพศสัมพันธ์ง่ายกว่าเชื้อไวรัสเอชไอวี 50-100 เท่าตัว โดยทั่วโลกพบป่วยโรคตับอักเสบปีละกว่า 400 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 1 ล้านราย คาดการณ์ว่าขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบีราว 2,000 ล้านคน 

ส่วนคนไทยอายุ 20 ปีขึ้นไป คาดติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ประมาณ 1-2 ล้านคน หากไม่ร่วมมือกันป้องกัน คาดว่าในอนาคต จะมีคนไทยเสียชีวิตจากมะเร็งตับปีละประมาณ 250,000 คน ด้านการป้องกัน ขอให้ประชาชนปฎิบัติตัวดังนี้ ลดละการดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ทุกชนิด ใช้ถุงยางอนามัย 100% ขณะมีเพศสัมพันธ์ ไม่ใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน ไม่สัก ฝังเข็ม หรือเจาะ ในร้านที่ไม่มีมาตรฐาน หลีกเลี่ยงการใช้ของมีคมร่วมกัน กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือ ดื่มน้ำสะอาด หากประชาชนสนใจข้อมูลเพิ่มเติมให้สอบถามที่ หมายเลข 1422


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook