ประยุทธ์คาดสิ้นก.ค. โปรดเกล้าฯสนช.-ปลัดกห.ปัดนั่งปธ.

ประยุทธ์คาดสิ้นก.ค. โปรดเกล้าฯสนช.-ปลัดกห.ปัดนั่งปธ.

ประยุทธ์คาดสิ้นก.ค. โปรดเกล้าฯสนช.-ปลัดกห.ปัดนั่งปธ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน.คสช. คาด สิ้นเดือนนี้ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง สนช. ถกนัดแรก ส.ค. ลุยหานายกฯ ขณะได้สภาปฏิรูปฯก่อน 10 ส.ค. ขณะที่ 'พล.อ.สุรศักดิ์' ปัดรับตำแหน่ง ปธ.สนช. บอกไม่เหมาะสม ชี้ต้องเป็นคนเชี่ยวชาญกฎหมาย ยันนายทหารที่ได้รับคัดเลือกล้วนเหมาะสม

การประชุมติดตามสถานการณ์ประจำวันของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุม โดยกล่าวถึงการเดินหน้าทำงานตามโรดแมประยะที่ 2 ของ คสช. หลังมีการพระราชทานรัฐธรรมนูญชั่วคราวแล้ว คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือนนี้ จะมีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ก่อนที่ สนช. จะเริ่มต้นปฏิบัติงาน มีการเปิดประชุมได้ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม จากนั้น จะได้ดำเนินการสรรหานายกรัฐมนตรี เพื่อจัดตั้งคณะรัฐมนตรีแล้วจะมีการรับสมัครสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. โดยก่อนจะมีสภาปฏิรูปได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม ดำเนินการจัดงานคิกออฟเปิดตัวสภาปฏิรูป ที่สโมสรทหารบก วิภาวดี คาดว่า จะดำเนินการได้ไม่เกินวันที่ 10 สิงหาคม นี้ เพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจทุกฝ่าย และทำการปฏิรูปประเทศ ให้เสร็จในเวลา 10 เดือน


'ประยุทธ์' ปรารภที่ประชุม นบข. เร่งจัดการปัญหาข้าว

ก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้า คสช. เข้ามาทักทายในที่ประชุม ที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ ได้ปรารภว่า ขณะนี้ได้มีการจัดตั้งศูนย์รับซื้อผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งจะอยู่ตามพื้นที่ชายแดน ซึ่งการจัดทำศูนย์ดังกล่าว เป็นหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ พร้อมกันนี้ ขอความเห็นในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวว่า จะสามารถจัดตั้งเป็นระบบสหกรณ์ เพื่อให้มีความเข้มแข็งได้หรือไม่ รวมถึงแนวทางการระบายข้าวต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร

ขณะที่ พล.อ.ฉัตรชัย ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการที่ร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตรวจสอบการจัดเก็บข้าวในโกดังและสรุปผลการปิดบัญชี ซึ่งขณะนี้ทำการตรวจสอบไปแล้วกว่าครึ่งพร้อมขอให้ตรวจสอบเสร็จสิ้นโดยเร็วและขอให้ดำเนินการยุทธศาสตร์การระบายข้าวต่อไป

 

ปลัดกห.ปัดนั่งประธาน สนช.อ้างไม่ถนัด

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวในระหว่างการเตรียมต้อนรับ พล.อ.เตีย บัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศกัมพูชา ถึงประเด็นคำถามว่า หากถูกทาบทามให้ดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติ (สนช.) จะตอบรับหรือไม่ ว่า ตนไม่มีความเหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าว เพราะเห็นว่าผู้ที่จะมาทำหน้าที่ดังกล่าวควรจะมีเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย นอกจากนี้ยังยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้รับการแต่งตั้งให้มาทำหน้าที่ใน สนช. เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม มีประสบการณ์การทำงานร่วมกับพี่น้องประชาชนมาหลายปี และได้รับคัดเลือกมาเป็นอย่างดี

ส่วนกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการทหารประจำปี พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของแต่ละเหล่าทัพเป็นผู้ดูแลในพิจารณาและจัดทำรายชื่อเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณา ซึ่งตามกำหนดการจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือน ส.ค. ถึงต้นเดือน ก.ย. หากขณะนั้นยังไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตนจะทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.สุรศักดิ์ ระบุ วันนี้จะเป็นการหารือในเรื่องการทหารระหว่างกระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศ เน้นความร่วมมือทางอาเซียนเป็นหลัก ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง หรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook