ฮือฮา! เด็กพม่าชนะเลิศคัดลายมือภาษาไทย

ฮือฮา! เด็กพม่าชนะเลิศคัดลายมือภาษาไทย

ฮือฮา! เด็กพม่าชนะเลิศคัดลายมือภาษาไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (29 ก.ค.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานการ (สพฐ.) ได้จัดให้มีการมอบรางวัลให้กับเด็กนักเรียนที่ใช้ภาษาไทยในเชิงสร้างสรรค์หลากหลายสาขาในชื่อ โครงการรักษ์ภาษาไทยเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2557 โดยผู้ชนะเลิศรางวัลคัดลายมือได้สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นผู้ถือสัญชาติเมียนมาร์ชื่อ ด.ช.ยาซ่า วัย 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอรุณเมธา อ.พบพระ จ.ตาก

โดย ด.ช.ยาซ่า กล่าวว่า ตนดีใจที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับตนเอง และครอบครัวและโรงเรียนในครั้งนี้ พ่อแม่ตนพูดอ่านเขียนภาษาไทยไม่ได้เลย แม่ถามว่าเมื่อเรียนที่ศูนย์การเรียนพม่าจบแล้ว อยากเรียนต่อหรือไม่ ตนก็ตอบไปว่าอยากเรียนต่อสูงๆ และอยากเรียนภาษาไทย พ่อแม่เลยพามาสมัครที่โรงเรียนอรุณเมธา

ด้าน นางแสงอรุณ สอนไชย ครูประจำชั้น อายุ 52 ปี กล่าวว่า ด.ช.ยาซ่า เป็นเด็กพลัดถิ่นสัญชาติเมียนมาร์ เกิดและเติบโตในประเทศไทย พ่อแม่ได้อพยพเข้ามาทำงานรับจ้างทำไร่ทำสวนอยู่บนดอยในเขต อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งร้อยละ 30 ของโรงเรียน เด็กจะมีฐานะยากจน เพราะอยู่ติดชายแดน แต่กลับตั้งใจศึกษาเล่าเรียนในเรื่องภาษาไทยมากกว่าเด็กไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook