อดุลย์ยันสภาพร้อมรับ สนช. - สุรชัยปัดคนทาบนั่ง สนช.

อดุลย์ยันสภาพร้อมรับ สนช. - สุรชัยปัดคนทาบนั่ง สนช.

อดุลย์ยันสภาพร้อมรับ สนช. - สุรชัยปัดคนทาบนั่ง สนช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน.ฝ่ายกิจการพิเศษ คสช. ยัน รัฐสภา พร้อมรองรับสนับสนุน สนช. ทำหน้าที่ หากโปรดเกล้าฯ พร้อมเปิดประชุมทันที ขณะที่ 'สุรชัย' ยัน ไม่มีการทาบทามจาก คสช. ให้นั่ง สนช. ชม คสช. ออกแบบสภาปฏิรูปได้ดี

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ในการเตรียมความพร้อมสนับสนุนภารกิจด้านนิติบัญญัติ เพื่อรองรับ สนช. และ สบช. โดยยืนยันว่า ทางรัฐสภามีความพร้อมรองรับการทำหน้าที่ของ สนช. แล้ว ทั้งนี้ที่ประชุมไม่ได้มีการกำหนดวันเปิดการประชุม และทาง คสช. ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม หากมีการโปรดเกล้าฯ รายชื่อ สนช. ภายในสัปดาห์นี้ ในสัปดาห์หน้าก็พร้อมเปิดประชุม สนช. ได้ทันที หลังจากนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ ได้เดินเยี่ยมชมห้องประชุมภายในอาคารรัฐสภา ก่อนเดินทางกลับทันที

 

สุรชัยปัดคนทาบสนช.ชมคสช.แบบสภาปฏิรูปดี

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตว่าที่ประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ยังยืนยันคำเดิม ไม่มีการทาบทามจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ร่วมเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่อย่างใด แต่ได้ยินข่าวจากสื่อเหมือนกัน ว่าตนเองมีชื่อติดโผด้วย

ทั้งนี้ นายสุรชัย ยังคาดว่า ภารกิจแรกของ สนช. หลังจากสรรหาบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว น่าจะเป็นการพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 นั่นเอง จากนั้น จึงน่าจะพิจารณากฎหมายที่คั่งค้างในสภา ตามลำดับความสำคัญต่อไป

นายสุรชัย ยังกล่าวว่าต้องชื่นชม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่สามารถออกแบบสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้อย่างลงตัว มีความหลากหลาย และมั่นใจว่า จากองค์ประกอบดังกล่าว จะสามารถหาข้อสรุป เพื่อบรรจุเนื้อหาการปฏิรูปประเทศไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับถาวรได้ 

อย่างไรก็ตาม นายสุรชัย ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ยังเร็วเกินไป ที่จะพูดว่า การเลือกตั้งในปลายปีหน้านั้น เหมาะสมหรือไม่ เพราะต้องประเมินสถานการณ์หลังจากนี้อีกเป็นระยะ ๆ แต่ถือว่าการมีรัฐธรรมนูญชั่วคราวก็เป็นสัญญาณที่ดี ที่แสดงให้เห็นว่า คสช. ได้พยายามถ่ายโอนอำนาจกลับสู่การปกครองรูปแบบปกติแล้ว แม้จะยังจำเป็นต้องมีการใช้อำนาจพิเศษบางอย่างเพื่อจัดระเบียบ และควบคุมสถานการณ์บ้างก็ตาม

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook