ปธ.ปปช.ชงคดีข้าวยิ่งลักษณ์ให้อสส.สัปดาห์หน้า

ปธ.ปปช.ชงคดีข้าวยิ่งลักษณ์ให้อสส.สัปดาห์หน้า

ปธ.ปปช.ชงคดีข้าวยิ่งลักษณ์ให้อสส.สัปดาห์หน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งติ ชงคดีข้าว 'ยิ่งลักษณ์' ให้อัยการสูงสุดสัปดาห์หน้า พร้อมชะลอถอด ส.ส.-ส.ว. รอ สนช. แต่งตั้งเสร็จก่อน

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่า ทาง ป.ป.ช. จะชะลอการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เนื่องจากยังไม่มีสภานิติแห่งชาติ (สนช.) โดยยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง เพราะคดีถอดถอนที่วุฒิสภาส่งมาให้ ป.ป.ช. เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จ ก็ต้องส่งกลับไปยังวุฒิสภาดำเนินการต่อไป แต่เมื่อไม่มีวุฒิสภาทำหน้าที่ และต้องรอการแต่งตั้ง สนช. ให้แล้วเสร็จก่อน จึงเห็นควรให้ชะลอกระบวนการยื่นถอดถอนไว้ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 3 คดี คือ การถอดถอน ส.ส. และ ส.ว. ที่ร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. และคดีการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ในฐานะละเลยเพิกเฉยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว

ส่วนการยื่นถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. ได้ส่งเรื่องให้กับวุฒิสภาไปก่อนแล้ว

นายปานเทพ ยังกล่าวถึงการส่งสำนวนคดีอาญาการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเรียบร้อย คาดว่าจะส่งไปยังอัยการสูงสุดได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งอยู่ในกรอบภายใน 15 วันตามกฎหมาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook