แหลม ศรีนุ้ย นายก อบต.ดอนมะนาว สืบสานประเพณีท้องถิ่น

แหลม ศรีนุ้ย นายก อบต.ดอนมะนาว สืบสานประเพณีท้องถิ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คอลัมน์ ท้องถิ่นพูด

อำนวย กล้าหาญ

ต.ดอนมะนาว อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี มี 7 หมู่บ้าน ประชากรกว่า 5,200 คน เป็นชาวไทยทรงดำ มีเอกลักษณ์ประเพณีวัฒนธรรมประจำชนเผ่าที่แตกต่างออกไป ประกอบอาชีพทำนา ทำไร่ ปลูกผัก และทอผ้าแบบพื้นเมืองเป็นหลัก

นายแหลม ศรีนุ้ย อายุ 42 ปี เป็นนายก อบต.สมัยที่ 2 เชื้อสายชาวไทยทรงดำเช่นกัน จากลูกชาวนาพยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ปริญญาโท มหาวิทยาลัยปทุมธานี และอยู่ระหว่างการศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเดียวกัน ที่ผ่านมาร่วมกับชาวไทยทรงดำในตำบลร่วมกันพัฒนาท้องถิ่น สนับสนุนการทอผ้าแบบโบราณ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นสินค้าที่ระลึกออกจำหน่าย จนเป็นที่นิยม

ส่งเสริมการทำเชื้อเห็ดฟาง โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมกว่า 100 ครัวเรือน ส่งก้อนเห็ดออกจำหน่ายไปทั่วประเทศ เป็นการสร้างรายได้ให้กับตำบล นอกเหนือจากอาชีพการทำนา ทำไร่อ้อย

ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการโครงการโฮมสเตย์ เพื่อเผยแพร่ศึกษาวิถีการดำรงชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ การทำนาโดยไม่ใช้เครื่องจักร, การทอผ้า ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมทั้งที่พัก โดยได้รับความร่วมมือช่วยเหลือจากสภาวัฒนธรรมแห่งชาติจัดสรรเงินงบประมาณในโครงการให้จำนวน 20 ล้านบาท

วันที่ 14 เม.ย.ของทุกปีพวกเราจะจัดงาน ไทยทรงดำ เป็นงานประจำปี เพื่อสืบสานวัฒนธรรม การเสนเรือน หรือ การเลี้ยงผี ซึ่งเป็นประเพณีของพวกเรามาแต่โบราณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook