กัมพูชาเตรียมตัดสิน2เฒ่าอดีตผู้นำเขมรแดง

กัมพูชาเตรียมตัดสิน2เฒ่าอดีตผู้นำเขมรแดง

กัมพูชาเตรียมตัดสิน2เฒ่าอดีตผู้นำเขมรแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขมรเตรียมตัดสิน 2 เฒ่าอดีตผู้นำเขมรแดง พระ นิสิต รอร่วม ขณะ เขียว สัมพัน สุขภาพแข็งแรง ปชช. หวังอยู่ถึงคดีจบ

สื่อต่างประเทศรายงาน ทางกัมพูชา เริ่มพิจารณาคดีกับสองอดีตผู้นำเขมรแดงที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน หนึ่งในผู้บัญชาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เมื่อปี 1970 ผู้รอดชีวิตจากความโหดร้ายสมัยที่กัมพูชาถูกปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ รวมทั้งพระสงฆ์และนักศึกษาเป็นจำนวนมาก  เตรียมเข้ารับฟังการพิจารณาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ตามที่ศาลยุติธรรมระบุว่าจะเริ่มขึ้นในเดือนกันยายนหรือเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ซึ่งมี นายเขียว สัมพัน วัย 83 ปี และ นายนวน เจีย วัย 88 ปี หนึ่งในผู้นำกลุ่มเขมรแดงเมื่อปี 1975 - 1919 เป็นจำเลย รับผิดในการสังหารประชาชนประมาณ 1.7 ล้านคน ที่เสียชีวิตโดยการอดอาหาร อ่อนเพลีย และเป็นโรคจากการถูกทรมาน โดยเขมรแดง

อดีตผู้นำเขมรแดงทั้งสอง มีกำหนดจะเข้ารับฟังการพิจรณาคดีของศาลครั้งแรก ในฐานะจำเลยอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่เกี่ยวกับการบังคับทรมานประชาชนในชนบทนับล้านคน เมื่อครั้งที่เขมรแดงเข้ายึดอำนาจ   

ด้าน นายเขียว สัมพัน ที่เข้าร่วมฟังกำหนดการพิจารณาคดีในครั้งนี้ ยังมีสุขภาพดี มีหลายครั้งที่สื่อเห็นว่าเขามีการจดบันทึกระหว่างการรับฟังด้วย ขณะที่ นายนวน เจีย ยังคงอยู่ในคุก เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ ไม่สามารถนั่งเป็นเวลานานได้ คดีนี้ถูกแยกพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ชาวเขมรยังหวังว่าพวกเขาจะมีอายุยืนยาวไปจนถึงการตัดสินคดีจะเสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และทนายความ ยังคงถกเถียงหาวิธีการตัดสินที่ยุติธรรมที่สุดของคดีนี้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook