ศาลยกฟ้อง2จำเลยป่วนใต้หลักฐานไม่เพียงพอ

ศาลยกฟ้อง2จำเลยป่วนใต้หลักฐานไม่เพียงพอ

ศาลยกฟ้อง2จำเลยป่วนใต้หลักฐานไม่เพียงพอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลพิพากษายกฟ้อง 2 จำเลยก่อความไม่สงบภาคใต้ ชี้หลักฐานไม่เพียงพอ แต่ให้คุมขังไว้ระหว่างอุทธรณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายมาหามะสกรี มาหะมะอูเซ็ง หรือ นายอาหามะ มะอูเซ็ง เป็นจำเลยในความผิดฐาน กระทำผิดเป็นอั้งยี่-สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปกระทำการเป็นซ่องโจร-มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการ อย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธสะสมกำลังพล
หรือสมคบกันเพื่อเป็นกบฏ

จากกรณีที่ จำเลยเป็นผู้ร่วมก่อความไม่สงบในพื้นที่ จ.ยะลา จนมีหมายจับติดตัว ก่อนจะหลบหนีไปทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย ของสถานบันเทิงแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต และถูกตำรวจติดตามจับกุมตัวได้ เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2555

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า พยานโจทก์ซึ่งเป็นบุคคลที่อ่านและพูดภาษาไทยได้ไม่ชัดเจน เบิกความในชั้นพนักงานสอบสวน ให้การอ้างว่า จำเลยเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส และร่วมวางแผนก่อการนานร่วม 2 ปี เห็นว่า โจทก์มีเพียงบันทึกคำให้การของพยานที่ให้ไว้กับพนักงานสอบสวนไม่อาจนำมาเป็นหลักฐาน ว่าจำเลยกระทำผิดได้ พยานโจทก์ยังเป็นที่น่าสงสัยว่า พยานจดจำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้จริงหรือไม่ เป็นเพียงพยานบอกเล่าจึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย พิพากษายกฟ้อง แต่ให้ขังจำเลยไว้ไว้ระหว่างอุทธรณ์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook