ประยุทธ์ ห่วงคนไทยในลิเบีย สั่งอพยพ-ตั้งศูนย์ส่งกลับ เตรียมซี 130 รองรับ

ประยุทธ์ ห่วงคนไทยในลิเบีย สั่งอพยพ-ตั้งศูนย์ส่งกลับ เตรียมซี 130 รองรับ

ประยุทธ์ ห่วงคนไทยในลิเบีย สั่งอพยพ-ตั้งศูนย์ส่งกลับ เตรียมซี 130 รองรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มื่อวันที่ 31 ก.ค. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีความเป็นห่วงนักศึกษาไทยและแรงงานในประเทศลิเบีย จึงได้สั่งให้เตรียมความพร้อมเรื่องการอพยพกลับ ทั้งนี้ทาง คสช. โดยกระทรวงการต่างประเทศ มีความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์เคลื่อนย้ายแรงงานไทยกลับ โดยจุดแรกจะตั้งเป็นศูนย์กลางที่กระทรวงการต่างประเทศ จุดที่สองที่เมืองเจอร์บา จุดที่สาม คือเมืองตูนิเซีย ซึ่งในวันนี้พร้อมเคลื่อนย้ายคนไทยกลับประเทศด้วยความระมัดระวัง โดยจะเคลื่อนย้ายในเวลากลางวัน

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร กล่าวต่อว่า จำนวนผู้ที่แจ้งความประสงค์เดินทางกลับ แบ่งเป็นแรงงานไทย 30 คน และมีนักศึกษา 11 คน และจะเดินทางกลับไทย ในวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งคาดว่าต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางมายังเมืองตูนิเซีย ประมาณ 6 ชั่วโมง ส่วนอีก 70 คน ทางฝั่งเบงกาซีได้เตรียมความพร้อมในการอพยพกลับแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเพราะต้องอยู่เคลียร์เรื่องการเดินทางออกนอกประเทศ

สำหรับในส่วนของการเดินทางกลับ ทางกระทรวงต่างประเทศประสานงานหาเครื่องบินแอร์ไลน์ เพื่อรับกลับแต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ จะเปลี่ยนเป็นเครื่องบินของกองทัพอากาศไทย ซึ่งในเบื้องต้นได้สั่งเตรียมความพร้อม ซี 130 เอาไว้แล้ว และให้บินขึ้นทันทีเมื่อพร้อม ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน และแพทย์ทหารของไทย เดินทางไปยังเมืองตูนิเซีย และเจอร์บา เพื่อช่วยเหลือและดำเนินการประสานงานในเบื้องต้น

"ทาง พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงความเป็นห่วงคนไทยและต้องการให้คนไทยปลอดภัย อย่างไรก็ตาม หากใครประสงค์หรือสมัครใจกลับ ขอให้แจ้งผ่านมายังสถานทูตได้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานความพร้อมไว้แล้ว" พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook