สธ.เตรียมรับมือไวรัสโคโรน่าพร้อมดูผู้แสวงบุญ

สธ.เตรียมรับมือไวรัสโคโรน่าพร้อมดูผู้แสวงบุญ

สธ.เตรียมรับมือไวรัสโคโรน่าพร้อมดูผู้แสวงบุญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หลังพบผู้เสียชีวิตกว่า 330 ราย พร้อมส่งทีมแพทย์ให้บริการผู้แสวงบุญพิธีฮัจญ์

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 มีความรุนแรงสูง ยังไม่มีวัคซีนป้องกันและยารักษาเฉพาะ ด้านองค์การอนามัยโลกรายงานผู้ป่วยสะสมทั่วโลก พบผู้ป่วย 853 ราย เสียชีวิต 330 ราย ใน 21 ประเทศจาก 3 ภูมิภาค คือ ภูมิภาคตะวันออกกลาง ภูมิภาคยุโรป และภูมิภาคอเมริกา

สำหรับประเทศไทย ไม่พบผู้ป่วยโรคนี้ แต่มีโอกาสเสี่ยงจากการเดินทางไปท่องเที่ยว ประกอบธุรกิจ หรือประกอบศาสนกิจในพื้นที่ที่มีการระบาด จึงได้ให้ทุกจังหวัดเพิ่มความเข้มข้นในระบบการเฝ้าระวังผู้ป่วย 

สำหรับแผนการดูแลชาวไทยมุสลิมจำนวนกว่า 10,000 คน ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในเดือนกันยายน 2557 นี้ ได้เตรียมดูแล 3 ระยะ คือ ก่อนเดินทาง ระหว่างประกอบพิธี และหลังเดินทางกลับ โดยได้ให้บริการตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่และไข้กาฬหลังแอ่น รวมทั้งส่งหน่วยแพทย์พยาบาลไทยไปให้การดูแลรักษาที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย และวางระบบการเฝ้าระวังโรค ติดตามหลังเดินทางกลับเป็นเวลา 15 วัน

ด้าน นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค ได้จัดการฝึกซ้อมแผนเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ได้ฝึกซ้อมแผน 3 ระยะ โดยระยะ1 และ 2 เน้นการเฝ้าระวัง ระยะที่ 3 เน้นด้านการตัดสินใจ การสั่งการ รวมถึงการควบคุมโรคในกรณีที่มีการระบาดในชุมชนเป็นวงกว้าง

หากประชาชนมีข้อสงสัยโทรสอบถามได้ที่ สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ โทร 02 590 3159, 3238 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook