กต.แถลงคืบช่วยคนไทยในลิเบียยันไม่ปิดสถานทูต

กต.แถลงคืบช่วยคนไทยในลิเบียยันไม่ปิดสถานทูต

กต.แถลงคืบช่วยคนไทยในลิเบียยันไม่ปิดสถานทูต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศ ไม่ปิดสถานทูต ส่ง จนท. ประสานงานอพยพคนไทยออกจากลิเบีย พร้อมขอความร่วมมือทุกฝ่าย ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่

นายเสข วรรณเมธี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ของไทย รายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในลิเบียขณะนี้ว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อประสานงาน จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกในการอพยพประชาชนชาวไทยในประเทศลิเบียออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัยแล้ว 

โดยส่วนหนึ่งจะเดินทางไปยังเมือง Djerba ของตูนิเซีย เพื่อตั้งสำนักงานช่วยเหลือในการอพยพคนไทยออกจากลิเบียให้เป็นไปอย่างราบรื่น อีกส่วนจะประจำที่เมืองตูนิส ช่วยประสานงานกับรัฐบาลตูนิเซีย และการอพยพคนไทยจำนวนมากกลับประเทศ โดย เจ้าหน้าที่ทั้งหมดจะออกเดินทางในวันนี้และจะถึงตูนีเซียในวันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม

ทั้งนี้ คนไทยกลุ่มแรกจะเดินทางด้วยรถยนต์เข้าประเทศตูนีเซียไปที่กรุงตูนิส ก่อนจะกลับประเทศไทยโดยสายการบินพาณิชย์ ซึ่งกรมการกงสุลได้ขอความร่วมมือจากการบินไทยให้เพิ่มที่นั่งเที่ยวบินละ 70 ที่ ในเส้นทางดูไบ - กรุงเทพฯ ไว้สำหรับคนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยขณะที่คนไทยในเบงกาซี อาจเดินออกทางเรือจากสนามบินที่ใกล้เคียง โดยมีการหารือกับกรมการจัดหางานให้ช่วยติดตามเรื่องสิทธิประโยชน์ของแรงงานที่เดินทางกลับไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม การต่างประเทศจะหารือกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี และฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย ซึ่งมีแรงงานทำงานในลิเบียจำนวนมาก เพื่อสอบถามความเป็นไปได้ในการร่วมมือเรื่องการอพยพคนไทยด้วย

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook