แพทยสภาขู่ร.พ.โฆษณาเกินจริง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    แพทยสภาขู่ร.พ.โฆษณาเกินจริง

    2009-01-26T15:05:08+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    น.พ.อำนาจ กุสลานันท์ รักษาการเลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ โฆษณาประชาสัมพันธ์เผยแพร่โรงพยาบาลผ่านทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์จำนวนมาก ให้ประชาชนทั่วไปรู้จักโรงพยาบาลของตนเองเพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่มักจะโฆษณาที่สื่อถึงจุดเด่นของโรงพยาบาล เช่น เทคนิคการผ่าตัด การให้บริการเฉพาะทาง หรือมีความหลากหลายในการรักษาโรค เป็นต้น การโฆษณาเหล่านี้มักเสี่ยงต่อการทำผิดการประกอบวิชาชีพเวชกรรม และแต่ละปีมีสถานพยาบาลถูกลงโทษจากการโฆษณาอวดอ้างเกินจริงจำนวนมาก โดยบทลงโฆษณามีตั้งแต่กล่าวตักเตือน ภาคทัณฑ์ และสั่งพักใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม แต่ยังไม่มีรายใดถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม

    สถานพยาบาลต่างๆ สามารถโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้อย่างอิสระ ไม่มีกฎหมายหรือระเบียบบังคับว่าต้องขออนุญาตก่อน แต่ที่ผ่านมามีสถานพยาบาลมาขอคำปรึกษาเรื่องการโฆษณากับแพทยสภาจำนวนมาก เพราะกังวลว่าจะทำผิดระเบียบของแพทยสภาในเรื่องเนื้อหา ข้อความที่ใช้โฆษณา เพราะหากเป็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง แพทยสภาจะดำเนินการเอาผิดกับเจ้าของสถานพยาบาลทันที นอกจากนี้ กองการประกอบโรคศิลปะ จะดำเนินการเอาผิดกับสถานพยาบาลอีกทางหนึ่งอีกด้วย น.พ.อำนาจ กล่าว

    น.พ.อำนาจ กล่าวต่อว่า สำหรับการโฆษณาที่ถือว่าผิดวิชาชีพเวชกรรม และมีการละเมิดจำนวนมาก เช่นการโฆษณาว่า มีเครื่องมือที่ดีที่สุดในประเทศไทย หรือทำการผ่าตัดได้เก่งที่สุด รวมถึงการจัดโปรโมชั่นต่างๆ การลด แลก แจก แถม เช่นมา 2 จ่าย 3 เป็นต้น หากโฆษณาเข้าข่ายลักษณะเหล่านี้ ถือว่าผิดวิชาชีพเวชกรรมทันที