กต. เตือนไทยเลี่ยงไปแอฟริกาตะวันตก หวั่นภัยอีโบล่า

กต. เตือนไทยเลี่ยงไปแอฟริกาตะวันตก หวั่นภัยอีโบล่า

กต. เตือนไทยเลี่ยงไปแอฟริกาตะวันตก หวั่นภัยอีโบล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงต่างประเทศ เตือนคนไทยเลี่ยงเดินทางไปแอฟริกาตะวันตก หวั่นภัยอีโบลา

กระทรวงการต่างประเทศออกประกาศเตือน ตามที่องค์การอนามัยโลก รายงานยอดผู้เสียชีวิตจาการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้ออีโบลา ในแอฟริกาตะวันตก ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 729 คน โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดพบในประเทศกินี เซียร์ราลีโอน และไลบีเรีย ในจำนวนนี้เป็นแพทย์ที่ทำงานในศูนย์รักษาผู้ติดเชื้ออีโบลาที่กรุงมันโรเวีย ประเทศไลบีเรีย รวมอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตาม WHO ยังคงไม่มีประกาศแนะนำการจำกัดการเดินทางและการค้ากับทั้งสามประเทศ ทั้งนี้ ฝ่ายบริการทางการแพทย์ของสหประชาชาติ (UN Medical Services Division) ได้มีประกาศคำแนะนำข้อควรระวังสำหรับเจ้าหน้าที่ของ UN และบุคคลที่จำเป็นจะต้องเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาด้วย

ด้วยเหตุดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศจึงแนะนำให้คนไทยที่จะเดินทางไปยังประเทศที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่า ให้ปฏิบัติดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาออกไปจนกว่าสถานการณ์ระบาดจะคลี่คลาย

2. ติดตามสถานะการระบาดของไวรัสอีโบลาจากองค์การอนามัยโลกทางเว็บไซต์ www.who.int/csr/disease/ebola/en และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (http://beid.ddc.moph.go.th/th_2011/index.php) และข่าวที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

3. หากจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาด ขอให้ลงทะเบียนการเดินทางรวมถึงเที่ยวบินขาเข้า-ออก รายละเอียดที่พัก และหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ไว้กับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล เพื่อติดต่อในกรณีฉุกเฉิน โดยสามารถรับข้อมูลการติดต่อได้ที่ http://www.thaiembassy.org/dakar/th/home

สำหรับมาตรการการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาของประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและด่านควบคุมโรคท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ติดตามข่าวการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างต่อเนื่อง โดยมีมาตรการคัดกรองผู้ถือหนังสือเดินทางที่มาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคที่ด่านควบคุมโรคทุกรายเพื่อทำแบบสอบถามเกี่ยวกับประวัติการเดินทางและสุขภาพทั่วไปของผู้เดินทางก่อนที่จะให้เดินทางเข้าประเทศ

http://www.itv.com/news/story/2014-07-31/uk-border-staff-unprepared-to-deal-with-ebola-c

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook