ปานเทพฝากความหวังกล้านรงค์แก้กฎหมายป.ป.ช.

ปานเทพฝากความหวังกล้านรงค์แก้กฎหมายป.ป.ช.

ปานเทพฝากความหวังกล้านรงค์แก้กฎหมายป.ป.ช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ปานเทพ' ฝากความหวัง กล้านรงค์ ดันแก้กฎหมาย ป.ป.ช. พร้อมเตรียมส่ง 'วิชา-ภักดี' นั่งสภาปฏิรูป

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวย้ำ กรณีการถอดถอนนักการเมืองที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดไปแล้ว ว่า ต้องรอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาหารือกันก่อนว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งแม้ว่าบุคคลที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดจะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่มีการร้องขอให้ถอดถอนแล้วก็ตาม แต่ยังมีผลเรื่องการตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งในอดีตเคยมีตัวอย่างมาแล้วที่ สนช. ได้พิจารณาถอดถอน รวมถึงการรับรอง น.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นกรรมการ ป.ป.ช. ที่ยังค้างการพิจารณาอยู่นั้น คิดว่า สนช.คงจะมีพิจารณาเช่นกัน

ส่วนการเสนอแก้ไขกฎหมาย ป.ป.ช. หลังมีการโปรดเกล้าฯ สนช. นั้น ทาง ป.ป.ช. ได้เสนอไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียบร้อยแล้ว ขึ้นอยู่กับ คสช. ที่จะดำเนินการต่อไป ซึ่งมีหลายเรื่องที่ได้เสนอไปโดยเฉพาะกฎหมายอาญาระหว่างประเทศ 3-4 มาตรา อายุความในการดำเนินคดีที่เสนอให้ขยายออกไป อาทิ มาตรา 157 จากเดิมที่มีอายุความ 15-20 ปี ได้เสนอให้ขยายไปอีก 30 ปี รวมไปถึง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่ต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมเช่นกัน ทั้งนี้ เพื่อให้ ป.ป.ช. สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตามต้องรอให้ สนช. พิจารณา

นายปานเทพ กล่าวอีกว่า การที่ นายกล้านรงค์ จันทิก ในฐานะอดีตกรรมการ ป.ป.ช. เข้าร่วมอยู่ใน สนช. ด้วย จะช่วยผลักดันเรื่องที่ ป.ป.ช. ขอแก้กฎหมาย

ส่วนกรณีการเสนอรายชื่อบุคคลเข้าร่วมในสภาปฏิรูปแห่งชาติ นายปานเทพ ระบุว่า ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ทั้งด้านกฎหมาย และยุทธศาสตร์ โดยส่วนตัวคาดว่าจะเสนอ นายวิชา มหาคุณ และ นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช.

ขณะที่ นายภักดี โพธิศิริ ไม่ขอให้ความเห็น แต่หากที่ประชุมมีมติ ตนก็พร้อมจะปฏิบัติตาม แต่ไม่ได้หมายความว่าตนต้องการเข้าไปอยู่ในสภาปฏิรูปแห่งชาติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook