กกต.รอคสช.ส่งเรื่องตรวจคุณสมบัติสมาชิกสนช.

กกต.รอคสช.ส่งเรื่องตรวจคุณสมบัติสมาชิกสนช.

กกต.รอคสช.ส่งเรื่องตรวจคุณสมบัติสมาชิกสนช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. เผยรอ คสช.-สนช. ส่งเรื่องตรวจคุณสมบัติสมาชิก สนช. หลังมีกระแสข่าวลำดับที่ 57 ขาดคุณสมบัติ เคยดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองในระยะเวลา 3 ปี

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวออกมา ว่า พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ลำดับที่ 57 ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 8 (1) กรณีเคยดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองในระยะเวลา 3 ปี ก่อนได้รับแต่งตั้งว่า กกต.คงต้องรอให้ คสช. หรือ สนช. เป็นผู้ส่งเรื่องมาให้ตรวจสอบคุณสมบัติ โดย กกต. ไม่สามารถหยิบเรื่องดังกล่าวขึ้นมาตรวจสอบได้เอง เนื่องจากเกรงจะถูกมองว่าไม่เป็นกลาง หรือจงใจไปตรวจสอบฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ดังนั้น หาก คสช. หรือ สนช. ส่งเรื่องมา กกต.ก็พร้อมให้ข้อมูล เพราะถือว่าเป็นองค์กรที่รับผิดชอบในพรรคการเมือง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พล.อ.ธวัชชัย ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากสมาชิกพรรคชาติพัฒนาต่อนายทะเบียนสมาชิกพรรค วันที่ 28 ก.ค. ก่อนที่จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็น สนช. โดยพรรคได้ส่งหนังสือลาออกมายัง กกต.เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม แจ้งการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาตอบรับการเปลี่ยนแปลง จึงถือว่าขาดคุณสมบัติ ซึ่ง พล.อ.ธวัชชัย เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และยังมีชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรคอีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook