ฝรั่งจ้างหญิงไทยอุ้มบุญแฝด ทิ้งลูกไว้เพราะเป็นดาวน์ซินโดรม

ฝรั่งจ้างหญิงไทยอุ้มบุญแฝด ทิ้งลูกไว้เพราะเป็นดาวน์ซินโดรม

ฝรั่งจ้างหญิงไทยอุ้มบุญแฝด ทิ้งลูกไว้เพราะเป็นดาวน์ซินโดรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(2 ส.ค.) สื่อต่างประเทศรายงานว่า นางภัทรมน หญิงชาวไทย ได้รับการติดต่อจากเอเย่นต์คนไทย เพื่ออุ้มบุญให้แก่สามีภรรยาชาวออสเตรเลียคู่หนึ่ง เพราะพวกเขาไม่สามารถตั้งครรภ์เองได้ โดยว่าจ้างเป็นเงินประมาณ 4.7 แสนบาท และเธอได้รับข้อเสนอดังกล่าวเนื่องจากตัวเองมีหนี้สินอยู่กว่า 3 แสนบาท และต้องการนำเงินไปเป็นค่าเล่าเรียนให้แก่ลูก 2 คน หลังผลการตรวจครรภ์อายุ 3 เดือนพบว่าเธอตั้งครรภ์ลูกแฝด

เดือนต่อมาแพทย์ก็พบว่าหนึ่งในทารกแฝด มีภาวะดาวน์ซินโดรม แต่นายจ้างไม่แจ้งให้แม่อุ้มบุญทราบกลับบอกเพียงให้ไปทำแท้ง แต่เธอเลือกจะไม่ทำเพราะเป็นบาป ต่อมาหญิงสาวได้คลอดทารกแฝดชายหญิงออกมา ก่อนที่เอเจนซี่จะนำฝาแฝดที่เป็นหญิงไปส่งให้แก่นายจ้างที่เธอยังไม่เคยพบหน้า และพวกเขาก็บินกลับประเทศไปพร้อมทารกหญิง โดยทิ้งลูกชายที่เป็นโรคดาวน์ซินโดรม และป่วยเป็นโรคหัวใจพิการตั้งแต่กำเนิดไว้ สุดท้ายภัทรมนได้ตัดสินใจจะเลี้ยง "น้องแกมมี่" เอาไว้ นอกจากจะต้องเป็นผู้รับภาระคอยดูแลทารกที่ถูกทิ้งไว้แล้ว ภัทรมนยังเผยว่า เอเจนซี่ดังกล่าวยังติดค้างเงินค่าจ้างเธออีก 7 หมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวสร้างความกระแสเห็นใจแก่สังคมไทยและนานาชาติ และได้มีการจัดตั้งเพจ "Hope for Gammy" เพื่่อช่วยนางภัทรมนและน้องแกมมี่ วัย 6 เดือน ปรากฎว่า ผู้คนต่างระดมทุนบริจาคช่วยเหลือเป็นเงินกว่า 3,840,000 บาท

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยว่า ทางการออสเตรเลียรู้สึกห่วงใยจากเหตุการณ์นี้ รวมทั้งประเด็นธุรกิจรับจ้างอุ้มบุญในไทย ซึ่งกลายเป็นประเด็นปัญหาข้ามชาติ และกำลังหารือกับทางการไทยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไทยเผยด้วยว่า การอุ้มบุญสามารถกระทำได้ในเมืองไทย แต่ต้องปฎิบัติตามกฎหมาย โดยต้องเป็นเรื่องของความสมัครใจ ไม่ใช่เรื่องธุรกิจที่เรื่องเงินหรือการว่าจ้าง ขณะที่รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา ไทยได้กลายเป็นสวรรค์ของธุรกิจรับจ้างอุ้มบุญของชาวต่างชาติจำนวนมาก โดยไม่มีการออกกฎหมายห้ามธุรกิจประเภทนี้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม แม่อุ้มบุญรายนี้ยังกล่าวอีกว่า แม้เด็กที่เกิดมาไม่มีเลือดเนื้อของตนเลย ตามหลักความเป็นจริงเขาไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกัน แต่การที่อุ้มท้อง 9 เดือน ได้คลอดเขาออกมาเอง ทำให้รู้สึกว่าเรารักเขา พร้อมทั้งเตือนหญิงไทยที่คิดจะรับจ้างอุ้มท้อง หรืออุ้มบุญด้วยว่า อย่าเห็นแก่เงินค่าจ้าง เพราะหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น นอกจากเด็กจะกลายเป็นภาระสังคมแล้ว ยังเป็นภาระของแม่อุ้มบุญที่ไม่ต้องการมีลูกด้วย เพราะการเป็นแม่ต้องเป็นโดยสัญชาตญาณ ไม่ใช่เพียงแค่รับจ้างอุ้มบุญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook