คสช.โต้ กริชสุดา กลับคำ คาดกลัวผลกระทบจากคดีที่ตนเกี่ยวข้อง

คสช.โต้ กริชสุดา กลับคำ คาดกลัวผลกระทบจากคดีที่ตนเกี่ยวข้อง

คสช.โต้ กริชสุดา กลับคำ คาดกลัวผลกระทบจากคดีที่ตนเกี่ยวข้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี นางสาวกริชสุดา คุณะเสน หรือ "เปิ้ล สหายสุดซอย" นักกิจกรรมเสื้อแดงที่เคยถูก คสช.คุมตัวเป็นเวลานานกว่า 20 วัน และถูกปล่อยตัวแล้ว ได้เดินทางออกนอกประเทศ และขอลี้ภัยไปพำนักในประเทศทางยุโรป และออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านคลิปวีดีโอล่าสุด โดยอ้างว่า ถูก คสช. กระทำอย่างไม่เป็นธรรม ถูกทารุณกรรมในระหว่างควบคุมตัวไว้ และบังคับให้ตนมาสัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งว่าตนสบายดีระหว่างถูกควบคุม

พ.อ. วินธัย สุวารี ทีมโฆษก คสช. กล่าวถึง กรณีการออกมาให้ข้อมูลของ นางสาวกริชสุดา คุณะเสน ว่า การดำเนินการต่อ นางสาวกริชสุดา คุณะเสน นั้น เริ่มมาจากต้องสงสัยว่าอาจเกี่ยวพันในคดีทางอาญาหลายคดี จึงเชื่อว่าเจ้าตัวคงมีความกังวลอยู่พอสมควรถึงผลพวงต่างๆ ที่อาจตามมาได้ ทั้งจากเรื่องคดีความ และจากผู้เสียประโยชน์จากการให้ข้อมูล ซึ่งไม่เหมือนกับอีกหลายๆ คนที่เคยถูกเชิญมารายงานตัวด้วยเหตุผลที่ต่างจากกรณีนี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาในการสอบสวน นางสาวกริชสุดา คุณะเสน มักให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีต่อเจ้าหน้าที่ และข้อมูลที่ได้เป็นประโยชน์อย่างมาก ถึงขั้นเจ้าตัวรู้สึกและกังวลในเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างมาก จึงอยากขออยู่เงียบๆ ไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนให้มากที่สุด และร้องขอให้เจ้าหน้าที่ดูแล ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ดำเนินการให้ตามความเหมาะสม จนกระทั่งเคยมีข่าวลือว่า เสียชีวิตหลังถูกควบคุมตัว จึงจัดให้มีการให้สัมภาษณ์แสดงตนต่อสาธารณะ โดยหากสังเกตกริยาอาการรอยยิ้มที่แสดงออกมา ก็แสดงให้เห็นชัดว่าเป็นไปโดยธรรมชาติปกติ แววตาใบหน้าก็ดูเปล่งปลั่ง ไม่เหมือนเป็นการเสแสร้งในลักษณะที่แสดงออกในลักษณะถูกบังคับได้อย่างที่กล่าวอ้าง ยืนยันได้ว่าตลอดระยะเวลา เจ้าหน้าที่ให้การดูแลเป็นอย่างดีไม่เคยปฏิบัติเหมือนเป็นผู้ที่กระทำความผิด หรืออย่างที่มีการกล่าวอ้างอย่างแน่นอน

พ.อ. วินธัย สุวารี กล่าวเพิ่มเติมว่า ค่อนข้างแปลกใจกับการมาให้ข้อมูลของคุณกริชสุดาในครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อสงสัยหลายประการ ส่วนหนึ่งเป็นไปได้ที่จะพยายามใช้เงื่อนไขเดิมๆ ให้มองว่าเป็นการละเมิด เพื่อดึงให้บางองค์กรฯที่มีความสนใจเรื่องนี้และเข้ามาสนับสนุนและทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ โดยการให้ข้อมูลที่บิดเบือนและไม่เป็นความจริง กล่าวอ้างโดยปราศจากหลักฐานข้อพิสูจน์ เป็นไปได้ว่าอาจไม่มั่นใจผลลัพธ์ในทางคดีต่างๆ ที่อาจตามมาที่ นางสาวกริชสุดา คุณะเสน เข้าไปมีส่วนสนับสนุนพัวพันอยู่หลายคดี ถึงแม้เจ้าหน้าที่ได้ให้คำมั่นไว้แล้ว ด้วยเพราะขณะนี้คดีต่างๆ มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดย นางสาวกริชสุดา คุณะเสน คงอาจประเมินดูแล้วพบความเสี่ยงว่าอาจได้รับผลกระทบในทางคดีแน่นอน หรือไม่ก็ได้รับอันตรายจากผู้เสียผลประโยชน์จากคำให้การต่างๆ ของตนที่ให้ไว้กับเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นไปได้เมื่อได้กลับไปปรึกษาพบปะกับคนรอบข้างกลุ่มเดิมที่หลบอยู่ในต่างประเทศจึงอาจมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

ทั้งนี้ พ.อ. วินธัย สุวารี กล่าวยืนยันว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่ผ่านมาได้เคารพต่อสิทธิมนุษยชนมาตลอด การปฏิบัติใดๆ มีหลักการและเหตุผลรองรับทุกประการ การควบคุมดูแลบุคคลหนึ่งบุคคลใด เป็นไปด้วยความสุภาพเรียบร้อย และไม่มีเหตุผลที่ทางเจ้าหน้าที่ต้องไปดำเนินการอะไรที่ขัดต่อความรู้สึกของสังคมอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อน และสถานการณ์ที่สังคมให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook