ซีเอ็นเอ็นแฉซ้ำ ทหารไทยปล่อยโรฮิงยาทิ้งกลางทะเล

ซีเอ็นเอ็นแฉซ้ำ ทหารไทยปล่อยโรฮิงยาทิ้งกลางทะเล

ซีเอ็นเอ็นแฉซ้ำ ทหารไทยปล่อยโรฮิงยาทิ้งกลางทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซีเอ็นเอ็นแพร่ภาพเหตุการณ์ชนกลุ่มน้อยโรฮิงยาถูกกองทัพไทยปล่อยทิ้งกลางทะเล ชี้กองทัพไทยทารุณกลุ่มหลังสอบถามปากคำจากผู้อพยพโรฮิงยาในภูเก็ต และแหล่งข่าวในกองทัพ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้แพร่ภาพบันทึกเหตุการณ์ชนกลุ่มน้อยโรงฮิงยา ซึ่งเป็นแรงงานอพยพพม่า-บังกลาเทศ ซึ่งอ้างว่าได้มาจากนักท่องเที่ยวแสดงภาพสด ๆ กลุ่มเผชิญชะตากรรมถูกลอยแพบนเรือไม่มีเครื่องยนต์ปล่อยให้อยู่กลางทะเลด้วยอาหารและน้ำประทังเพียงน้อยนิดจากกองทัพไทย โดยภาพหนึ่งแสดงให้เห็นว่า กองทัพไทยได้จับชาวโรฮิงยา ปล่อยลงทะเล ขณะที่ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างคำพูดของนายแอนดรูว์ คันตัน นักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่ให้ภาพดังกล่าวแก่ซีเอ็นเอ็นว่า ทหารไทยได้เฆี่ยนชาวโรฮิงหา ทุกครั้งที่พยายามเงยหน้าหรือขยับตัว

รายงานระบุว่า ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บนพื้นที่แห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต โดยผู้อพยพรายหนึ่งเปิดเผยว่า เขาเป็นผู้อพยพผู้อยู่บนเรือ 1 ใน 6 ลำ ที่เดินทางมาถึงเมืองไทยเมื่อเดือนธ.ค. โดยเรือทั้งหมดถูกส่งกลับทะเล และเรือ 5 ลำ ประสบเคราะห์ร้ายจมลง ส่วนตัวเขาได้ซ่อนตัวอยู่ในป่าเป็นเวลาหลายวันก่อนจะถูกชาวบ้านจับได้

ขณะที่ซีเอ็นเอ็นบอกว่า จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวในกองทัพระบุว่า กองทัพไทยได้ให้อาหารและน้ำแก่ผู้อพยพโรฮิงยา แต่ยืนยันด้วยว่า เรือของกลุ่มถูกดึงจากทะเลขึ้นฝั่งเป็นเวลานานกว่า 2 วัน ก่อนจะถูกปล่อยกลับทะเล ซึ่งคำอธิบายแหล่งข่าวรายนี้ ขัดแย้งกับคำอ้างของกองทัพไทยที่ระบุว่า ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวใด ๆ กับเหตุการณ์ผู้อพยพโรฮิงยาจมทะเลตาย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบีบีซีได้ตีข่าวว่า ทหารไทยจับแรงงานอพยพพม่า-บังกลาเทศ กว่า 400 คน มัดมือมัดเท้า พาขึ้นเรือไม่มีเครื่องยนต์ปล่อยให้ลอยอยู่กลางทะเลด้วยอาหารและน้ำประทังชีวิตเพียงน้อยนิด ว่ายน้ำเข้าฝั่งอินเดียรอดไม่ถึง 100 คน

ขณะเดียวกัน สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอชซีอาร์) กล่าวแสดงความวิตกต่อกรณีทางการไทยปฎิเสธที่จะให้กลุ่มเข้าเยี่ยมชะตากรรมของชนกลุ่มโรฮิงยา 126 คน ที่ถูกทางการไทยควบคุมตัว แต่ปฎิเสธที่จะเปิดเผยสถานที่ควบคุม โดยนายคิตตี้ แม็คคินเซย์ โฆษกยูเอ็นเอชซีอาร์ประจำเอเชียบอกว่า กลุ่มยังคงกดดันให้ไทยยอมให้กลุ่มเข้าถึงสมาชิกชนกลุ่มโรฮิงยาที่ยังมีอยู่ในเมืองไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook