บิ๊กโชย เผย ยิ่งลักษณ์ มีสิทธิ์ขอขยายเวลากลับไทยได้ ย้ำ หัวหน้า คสช.ไม่ได้ช่วยให้หลบหนี

บิ๊กโชย เผย ยิ่งลักษณ์ มีสิทธิ์ขอขยายเวลากลับไทยได้ ย้ำ หัวหน้า คสช.ไม่ได้ช่วยให้หลบหนี

บิ๊กโชย เผย ยิ่งลักษณ์ มีสิทธิ์ขอขยายเวลากลับไทยได้ ย้ำ หัวหน้า คสช.ไม่ได้ช่วยให้หลบหนี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้(6 ส.ค. 57)ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายยุทธการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจจะไม่เดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้ว่า ต้องเข้าใจว่ากลุ่มบุคคลที่ คสช.เชิญมารายงานตัวในช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา คสช.ได้อะลุ้มอล่วยตลอด และไม่ได้ออกหมายจับทันที ซึ่งถ้าหากว่าใครติดภารกิจอะไรก็ให้มาชี้แจง โดยทาง คสช.ให้เวลา แต่เมื่อหมดเวลาแล้วก็จะต้องออกหมายจับทันที


ส่วนกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานว่าจะมีการเลื่อนเวลากลับ เพราะว่ายังไม่ถึงวันที่ 10 ส.ค.ที่เป็นวันครบกำหนดขอเดินทางไปต่างประเทศ ดังนั้นต้องให้ถึงเวลาก่อนกำหนด ถ้าหากว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่มาจริง ๆ ก็จะต้องชี้แจงเหตุว่าติดภารกิจอะไรที่ไม่สามารถเดินทางกลับได้ ซึ่งทาง หัวหน้า คสช.จะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้งหนึ่งว่าจะอนุญาตให้อยู่ต่อหรือไม่


เมื่อถามว่า จากการประเมินของ คสช.คิดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเดินทางกลับในวันที่ 10 ส.ค.นี้หรือไม่ พล.ท.กัมปนาท กล่าวว่า ไม่สามารถเดาใจได้ เพราะส่วนตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็มีทีมที่ปรึกษาที่เป็นกุนซือทางยุทธศาสตร์คอยให้คำแนะนำอยู่ ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่เดินทางกลับมาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ จะส่งผลกระทบต่อหัวหน้า คสช. ที่อนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศ ทั้ง ๆ ที่ทราบดีว่าจะไม่กลับมา พล.ท.กัมปนาท กล่าวว่า ทางหัวหน้า คสช.ต้องชี้แจงได้ ซึ่งก่อนหน้านั้นที่หัวหน้า คสช.อนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศ เพราะถือว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังไม่มีความผิด เพราะศาลยังไม่ได้ตัดสิน และถามว่า หัวหน้า คสช.จะมีสิทธิ์อะไรที่จะไปห้ามไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศ ตรงกันข้ามถ้าไปทำอย่างนั้นก็จะกระทบหลักสิทธิมนุษยชน ก็จะถูกโจมตี จึงทำให้หัวหน้า คสช.ต้องอนุมัติไปตามหลักการ ซึ่งการดำเนินการกับทุกคนที่มารายงานตัวกับ คสช. มีกฎเกณฑ์เดียวกัน ไม่ได้มีบุคคลใดได้รับสิทธิพิเศษ และยืนยันว่าหัวหน้า คสช.ไม่ได้ช่วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้หลบหนี


" ซึ่งก่อนที่จะเดินทางไปต่างประเทศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้แจ้งต่อ คสช. โดยมีการแสดงหลักฐานที่เป็นตั๋วเครื่องบินไป ร่วมถึงที่พักอาศัยในต่างประเทศที่ชัดเจน ร่วมถึงกิจกรรมที่จะไปทำในระหว่างอยู่ต่างประเทศ" พล.อ.กัมปนาท กล่าว


เมื่อถามว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขอขยายเวลาจะมีกรอบได้มากน้อยแค่ไหน พล.ท.กัมปนาท กล่าวว่า หัวหน้า คสช.ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะต้องชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเปรียบเสมือนศาลที่ยังอนุญาตให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาสามารถเลื่อนวันขึ้นศาลได้ซึ่งสิ่งที่เราทำในวันนี้เพื่อให้ทุกคนหันมาเคารพกฎหมายปกติ และหลีกเลี่ยงกฎหมายพิเศษ เพราะถ้าหากเราทำเช่นนั้นก็จะเกิดความเคยชินต่อไปประชาชนจะไม่ฟังกฎหมายปกติหรือตำรวจ และคนที่ทำหน้าที่ยากที่สุดคือตำรวจ ส่วนแนวโน้มการยกเลิกกฎอัยการศึกนั้น กำลังพิจารณาอยู่ แต่จะสามารถยกเลิกได้ภายหลังที่มีการจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว โดยจะนำเรื่องดังกล่าวให้รัฐบาลพิจารณาอีกครั้งหนึ่งว่าสมควรยกเลิกหรือไม่อย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook