ชัยปวดหัววิปรบ.-ค้านตกลงไม่ได้พิจารณากรอบอาเซียน

ชัยปวดหัววิปรบ.-ค้านตกลงไม่ได้พิจารณากรอบอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ถึงการประชุมร่วมของรัฐสภา เพื่อพิจารณากรอบความร่วมมืออาเซียน ซึ่งมีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เป็นประธานในที่ประชุม หลังจากที่ประชุมเปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายกว่า 4 ชั่วโมง

นายวิทยา บุรณศิริ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิป) ฝ่ายค้าน ได้เสนอให้ที่ประชุมร่วมของรัฐสภา เพื่อพิจารณากรอบความร่วมมืออาเซียน ซึ่งมีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เป็นประธานเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ลงมติรับหลักการกรอบข้อตกลง แม้จะมีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมไม่มากนัก และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็มีภารกิจนอกรัฐสภา เพื่อให้การดำเนินการของรัฐบาลมีความรวดเร็ว

ขณะที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ต้องให้ที่ประชุมเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบกระทรวงที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในห้องประชุม ได้ชี้แจงประเด็นที่สมาชิกมีความสงสัยไปก่อน โดยเฉพาะขอให้นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งวันนี้เดินทางไปราชการที่กัมพูชา ได้มีโอกาสชี้แจง ก่อนที่จะลงมติในวันที่ 27 ม.ค. เนื่องจากนายกษิต ถือเป็นบุคคลที่ถูกอภิปรายพาดพิงถึงหลายครั้ง จึงควรให้สมาชิกได้มีโอกาสฟังคำชี้แจงก่อนจะลงมติ

ด้าน น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ ได้ขอให้ชะลอการลงมติออกไปก่อน เพราะ ส.ว.หลายคนยังอภิปรายไม่เสร็จ และยังมีข้อข้องใจในางกรอบความตกลง จากนั้น นายชัย ได้ถามประธานวิปฝ่ายค้าน เพื่อขอความชัดเจน ซึ่งนายวิทยา ยังยืนยันที่จะขอให้ยุติการอภิปรายและลงมติ แต่นายชินวรณ์ ค้านว่า จากที่ตกลงกันเบื้องต้น ขอให้สมาชิกอภิปรายในกรอบข้อตกลงของกระทรวงที่เหลือต่อไปก่อน โดยจะให้รัฐมนตรีที่อยู่ในที่ประชุมชี้แจงต่อที่ประชุม ปรากฏว่า วิปทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถหาข้อยุติได้ ประธานรัฐสภาจึงวินิจฉัยให้อภิปรายกรอบข้อตกลงที่เกี่ยวกับกระทรวงการต่างประเทศจำนวน 7 ฉบับต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook