คุณหญิงกัลยา ยันจันทร์ดับ ไม่ส่งผลดวงเมือง - นายกฯ

คุณหญิงกัลยา ยันจันทร์ดับ ไม่ส่งผลดวงเมือง - นายกฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ร่วมด้วย รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. และดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการ สดร. แถลงข่าว ปีดาราศาสตร์สากล 2009 (IYA 2009) พร้อมทั้งจัดกิจกรรมชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวน โดยได้นำกล้องส่องดวงอาทิตย์ หรือ Solar Scope และกล้องโทรทรรศน์ติดตั้งบริเวณดาดฟ้า อาคารสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาาสตร์ฯ พร้อมทั้งแจกจ่ายแว่นตาสำหรับดูดวงอาทิตย์ให้ประชาชน

คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า การเกิดสุริยุปราคาครั้งนี้เป็นครั้งแรกของศตวรรษที่ 21 เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ดวงจันทร์เคลื่อนเข้าบังดวงอาทิตย์เพียงบางส่วน ขณะเดียวกันก็เกิดปรากฎการณ์ จันทร์ดับ ในคราวเดียวกัน เนื่องจากเป็นช่วงแรม 15 ค่ำ ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องไปเชื่อมโยงถึงโชคลาง

ส่วนกรณีที่โหร ส.ว.ทำนายว่า สุริยะคราส ซึ่งตรงกับตรุษจีน จะทำให้กระทบต่อดวงเมืง โดยเฉพาะต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีนั้น คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ เพียงแค่บังเอิญตรงกับช่วงตรุษจีน ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับโชคลาง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น รัฐบาลยังทำงานต่อไปได้และไม่คิดว่าการทำนายจะส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook