เตือน! แอร์พอร์ตลิงก์ซ่อมด่วน หลังระทึกควันท่วมรถไฟ

เตือน! แอร์พอร์ตลิงก์ซ่อมด่วน หลังระทึกควันท่วมรถไฟ

เตือน! แอร์พอร์ตลิงก์ซ่อมด่วน หลังระทึกควันท่วมรถไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ประกาศแจ้งเตือนให้เร่งซ่อมแซมรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ครั้งใหญ่อย่างเร่งด่วน ก่อนเกิดเหตุโศกนาฏกรรมร้ายแรง หลังเคยเตือนไปแล้วครั้งหนึ่ง จนกระทั่งเกิดเหตุระทึกเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่สถานีทับช้าง

นายสามารถ ได้โพสต์ข้อความว่า "เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผมได้โพสต์เรื่อง "เตือน! เร่งซ่อมใหญ่แอร์พอร์ตลิงก์ วิ่งเกินระยะปลอดภัยแล้ว" มีข้อความโดยสรุปว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ 8 ขบวน จากทั้งหมด 9 ขบวน วิ่งเกิน 1 ล้าน กม. แล้ว (อีกหนึ่งขบวนยังวิ่งน้อยมาก เพราะจอดเสียอยู่นานถึง 2 ปีครึ่ง) ซึ่งตามคู่มือซ่อมบำรุงรักษารถไฟฟ้าของแอร์พอร์ตลิงก์ระบุว่าจะต้องซ่อมใหญ่ (Overhaul) ขบวนรถไฟฟ้าเมื่อวิ่งครบ 1 ล้าน กม. พร้อมกับทิ้งท้ายว่า "ผมนำเรื่องนี้มาถ่ายทอดให้ทุกท่านทราบ ไม่ได้ต้องการให้ท่านตื่นตระหนก แต่ต้องการให้ผู้รับผิดชอบได้ตระหนักถึงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ครับ"

เป็นจริงอย่างที่ผมพูดไว้ เพราะเมื่อวันเสาร์ที่ 9 ส.ค. รถไฟฟ้าธรรมดา (City Line) ของแอร์พอร์ตลิงก์ขบวนที่ 4 เบรกเสีย ทำให้เกิดควันไฟคละคลุ้งไปทั่วบริเวณสถานี ส่งผลให้ผู้โดยสารตกใจ วิ่งหนีกันอลหม่าน เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดไฟไหม้ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่เกี่ยวกับรถหมดสภาพ แค่ระบบเบรกไม่เสถียรเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผมไม่เชื่อตามคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ เพราะถึงวันนี้ (11 ส.ค.) กลิ่นผ้าเบรกไหม้ยังคงคลุ้งอยู่ในรถ ผู้โดยสารก็ต้องทนสูดดมกลิ่นอันอบอวลนี้ เนื่องจากหลังจากเบรกเสียมีการเปลี่ยนเฉพาะคาลิปเปอร์ (หรือก้ามปูเบรกมีหน้าที่หนีบให้ล้อหยุด โดยที่ผ้าเบรกจะถูกคาลิปเปอร์หนีบให้ติดกับจานเบรกเพื่อหยุดการหมุน) แต่ไม่ได้เปลี่ยนผ้าเบรกด้วย

มีเสียงร่ำลือมาว่า ปัจจุบันไม่มีวิศวกรคนใดกล้าเซ็นรับรองว่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ขบวนใดขบวนหนึ่งมีความพร้อมที่จะให้บริการได้ จึงมีการยกเลิกแบบฟอร์มที่ให้วิศวกรเซ็นรับรอง ต่างกับเมื่อก่อนที่วิศวกรต้องตรวจสภาพความพร้อมของรถไฟฟ้าและลงนามรับรอง ผมขอให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องรีบตรวจสอบว่าเรื่องนี้จริงหรือไม่ เพื่อที่จะได้แก้ไขก่อนที่จะสาย

ผมขอเตือนอีกครั้งให้เร่งซ่อมรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ด่วน ด้วยความห่วงใยในความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานประจำแอร์พอร์ตลิงก์ครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook