ชลประทานเตือน! อย่าหลงเชื่อข่าวลือ "เขื่อนลำนางรอง" ร้าว

ชลประทานเตือน! อย่าหลงเชื่อข่าวลือ "เขื่อนลำนางรอง" ร้าว

ชลประทานเตือน! อย่าหลงเชื่อข่าวลือ "เขื่อนลำนางรอง" ร้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ส.ค.) สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ยังต่ำกว่าปริมาณกักเก็บกว่า 50 ล้านลูกบาศก์เมตร จากที่เขื่อนลำนางรองสามารถกักเก็บน้ำได้กว่า 121 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือน้ำยังต่ำกว่าปากสปิลเวย์กว่า 3 เมตร เนื่องจากตั้งแต่ช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาจังหวัดบุรีรัมย์ มีฝนตกน้อยและทิ้งช่วง ฝนไม่ตกในพื้นที่รับน้ำของเขื่อน

จากกรณีดังกล่าวทางชลประทานคาดการณ์ว่า หากไม่มีฝนและพายุฝนพาดผ่านเข้ามาในช่วง 2 เดือน เดือนสิงหาคม และเดือนกันยายน จะทำให้น้ำในเขื่อนวิกฤตมีปริมาณการกักเก็บต่ำกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพื้นที่เกษตรในเขตพื้นที่บริการ 5 อำเภอ มีอำเภอโนนดินแดง ปะคำ ละหานทราย นางรอง และอำเภอลำปลายมาศบางส่วน ที่ทางชลประทานได้บริการปล่อยน้ำให้ ปชช.เพื่อการเกษตร

พร้อมกันนี้ทางสำนักงานชลประทาน ยังชี้แจงประชาชนอย่าไปหลงเชื่อกระแสข่าวว่า น้ำในเขื่อนลำนางรองมีปริมาณมากจะล้นสปิลเวย์ ไหลออกไปท่วมพื้นที่เกษตรไร่นา และบ้านเรือนของประชาชน ได้รับความเสียหายอย่างเช่นปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำยังเป็นไปตามปกติ คันเขื่อนก็ยังมีสภาพที่มั่นคงแข็งแรง

ด้าน นายสนธยา คุ้มชุ่ม นายช่างชลประทานอาวุโส โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนลำนางรอง อ.โนนดินแดง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำนางรองขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่กว่า 70 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุเขื่อน 121 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเขื่อนสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 50 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือต่ำกว่าปากสปิลเวย์กว่า 3 เมตร พร้อมยอมรับว่าปีนี้ฝนตกน้อยกว่าปีที่ผ่านมา หากฝนไม่ตกไม่มีพายุพาดผ่านภายใน 2 เดือนข้างหน้า จะทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนอยู่ในขั้นวิกฤติ ขอให้ประชาชนอย่าไปหลงเชื่อกระแสข่าวคันเขื่อนร้าว และน้ำจะล้นสปิลเวย์ ไม่เป็นความจริงเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook