มช.แจ้งความจับอีก เสื้อแดง ทำลายทรัพย์สิน

มช.แจ้งความจับอีก เสื้อแดง ทำลายทรัพย์สิน

มช.แจ้งความจับอีก เสื้อแดง ทำลายทรัพย์สิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แจ้งจับเสื้อแดงตบ ผอ.หอสมุด มช.คืบ เจ้าหน้าที่มช.ได้ภาพถ่ายผู้ก่อเหตุเตรียมส่งมอบตำรวจ ขณะที่เสื้อแดงเชียงใหม่ฉุนขาดถูกแจ้งจับ แห่ระบายอารมณ์ผ่านวิทยุชุมชน ด้านอธิการบดีเรียกประชุมผู้บริหารยันไม่หวั่นแรงต้านมวลชน พร้อมส่งคนเข้าแจ้งความถูกทำลายทรัพย์สิน

ความคืบหน้ากรณีนางเพ็ญสุวรรณ นาคะปรีชา ผอ.สำหนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.อัครเดช อินชัย ร้อยเวรเจ้าของคดี สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ดำเนินคดีกับสมาชิกกลุ่มเสื้อแดงเป็นชายที่โพกหน้าและทำร้ายร่างกายด้วยการตบหน้า ระหว่างกลุ่มเสื้อแดงบุกไล่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อค่ำวันที่ 24 ม.ค.นั้น

ล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้ (26 ม.ค.) ทางตำรวจได้นำภาพถ่ายกลุ่มเสื้อแดงซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ทำร้ายร่างกาย ผอ.หอสมุด มช.มาให้ผู้เสียหายดูเพื่อติดตามความคืบหน้าของการสอบสวนเพิ่มเติม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถออกหมายเรียกได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ได้มีการรวบรวมหลักฐานภาพถ่ายระหว่างเกิดเหตุมาพิจารณาเพื่อเตรียมนำไปมอบให้กับตำรวจแล้ว

ขณะที่ภายใน มช. ทาง ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกะสิทธิ์ อธิการบดี มช.พร้อมคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้เดินทางนำกระเช้าดอกไม้ไปมอบและกล่าวให้กำลังใจกับนางเพ็ญสุวรรณ ที่สำนักหอสมุด มช.เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ จากนั้นผู้บริหารระดับสูงของ มช.ได้มีการเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าหารือพร้อมกัน โดยที่ประชุมมีมติมอบหมายให้หัวหน้าสำนักงาน มช.และนิติกรของมหาวิทยาลัยรวบรวมพยานหลักฐานเข้ายื่นแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มเสื้อแดงที่ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ ในช่วงบ่ายวันนี้ กรณีบุกทำลายทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยเสียหายหลายรายการ แต่ทางมหาวิทยาลัยไม่ยอมเปิดเผยว่าจะส่งตัวแทนเข้าแจ้งความในเวลาใดเนื่องจากเกรงว่าอาจสร้างความขัดแย้งทำให้กลุ่มเสื้อแดงไม่พอใจมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทราบว่าผอ.สำนักหอสมุด มช.พร้อมผู้บริหารได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีทำร้ายร่างกายและจะมีการเข้าแจ้งความเอาผิดกับกลุ่มเสื้อแดงกรณีทำลายทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย ส่งผลให้กลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ไม่พอใจเป็นอย่างมาก ตลอดทั้งวันสถานีวิทยุชุมชน 92.5 เมกกะเฮิรตซ์ได้มีการเปิดสายให้กลุ่มเสื้อแดงโทรศัพท์เข้ามาแสดงความเห็นไม่พอใจต่อกรณีที่เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยออกมาแจ้งความดำเนินคดีกับเรื่องที่เกิดด้วยความโกรธ

ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกะสิทธิ์ อธิการบดี มช. เปิดเผยว่า กรณีมวลชนเสื้อแดงอาจไม่พอใจที่ทางมหาวิทยาลัยไปแจ้งความกรณีถูกทำลายทรัพย์สินนั้นไม่ได้มีความวิตกแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นการดำเนินการตามกฎหมายและมีความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงทั้งรั้ว ประตูและรถตู้ของมหาวิทยาลัยที่ถูกเจาะยางรวม 4 คัน ซึ่งมหาวิทยาลัยจำเป็นจะต้องเข้าแจ้งความเนื่องจากจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อที่จะเบิกงบประมาณออกมาจัดการในการซ่อมแซมและความเสียหายที่เกิดขึ้นก็มีหลักฐานที่ชัดเจน

ส่วนกรณีของผอ.หอสมุดที่ถูกทำร้ายนั้นทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยตลอดจนศิษย์เก่าก็ได้ส่งมอบกำลังใจให้ แต่ในส่วนของนายสุเทพ ซึ่งเป็นศิษย์เก่านั้น หลังเข้าแจ้งความตนไม่ทราบว่าได้ติดต่อมาเพื่อให้กำลังใจกับผอ.ห้องสมุดหรือไม่อย่างไร

แกนนำเสื้อแดงโบ้ยมือตบผอ.หอสมุดมช.ไม่ใช่กลุ่มรักเชียงใหม่51

นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มเสื้อแดงรักเชียงใหม่ 51 เปิดเผยว่า กรณีนางเพ็ญ สุวรรณ ผอ.สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แจ้งความดำเนินคดีกับสมาชิกกลุ่มเสื้อแดงที่ทำร้ายร่างกายด้วยการตบหน้า ระหว่างกลุ่มเสื้อแดงบุกไล่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น เรื่องนี้ตนมองว่าเป็นสิทธิที่ผู้เสียหายซึ่งหากถูกทำร้ายก็สามารถที่จะแจ้งความได้ เพราะว่าผิดก็ว่าตามผิดถูกก็ว่าตามถูก

แต่ในส่วนตัวแล้วก็ยังไม่รู้ว่าใครทำที่ไหน เนื่องจากวันนั้นตนอยู่ในที่เกิดเหตุช่วงที่ตำรวจยิงรถเสื้อแดงซึ่งอยู่ด้านนอกตลอดไม่รู้ว่าข้างในทำอะไรกัน แต่อยากชี้แจงว่าในวันนั้นพอเราประกาศระดมคนให้มาได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่ใช่กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จากหลายส่วนได้ออกมาขับไล่นายสุเทพที่หอประชุม มช.วันนั้นด้วยและทราบว่าก่อนหน้าเหตุการณ์ หอประชุม มช.ยังมีอีกหลายจุดที่ออกมาเคลื่อนไหวแล้วมีเสื้อแดงจากที่อื่นเข้ามา

นายเพชรวรรต กล่าวว่า ที่หอประชุม มช.วันนั้นดูแล้วมีหลายๆคนที่ไม่เชื่อฟังแกนนำ อย่างกรณีของผู้ที่ขับรถยนต์ฝ่าด่านเข้าไปแล้วถูกตำรวจยิงล้อพอเราเช็คสอบถามแล้วปรากฏว่าไม่ใช่สมาชิกของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 โดยตรง ต่อไปเราจะมีการเข้มงวดในการควบคุมฝูงชนให้ดีขึ้น เพราะวันนั้นยอมรับว่ามีหลายคนที่ไม่เชื่อฟังแกนนำ แอบมาหรือไรไม่รู้ แต่ถ้ามาด้วยเจตนาที่บริสุทธุ์ก็ไใม่เป็นไร

แต่กรณีมีผู้ทำร้ายราชการ มช.นี่ไม่เป็นไร คุณไปแจ้งความแล้วมาขอความร่วมมือกับเรา เอาภาพอะไรมาแล้ว เราจะช่วยเช็คดูก็ได้ เพราะว่า กล้องวิดิโอ เราก็มีทุกจุด

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook