ย้อนโศกนาฎกรรม 137 ศพโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม

ย้อนโศกนาฎกรรม 137 ศพโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม

ย้อนโศกนาฎกรรม 137 ศพโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนรอยโศกนาฎกรรมตึกโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม มีผู้เสียชีวิต 137 ศพ 

ย้อนไปเมื่อวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2536 เวลาประมาณ 10.10 น. ในจังหวัดนครราชสีมา คนไทยทั้งประเทศยังคงไม่ลืมและผวากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เสียงคร่ำครวญขอความช่วยเหลือของผู้ที่ติดอยู่ในซากปรักหักพักจากตัวอาคารโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม ซึ่งในวันเกิดเหตุมีการอบรมสัมมนาซึ่งมีผู้อยู่ในอาคารทั้งหมด 379 คน ประกอบไปด้วยกลุ่มข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ 117 คน กลุ่มพนักงานบริษัทเชลล์ประเทศไทยจำกัด จำนวน 59 คน กลุ่มบุคคลทั่วไปที่พักอยู่ในโรงแรมจำนวน 78 คน และกลุ่มพนักงานโรงแรม จำนวน 125 คน  ทั้งหมดถูกฝังอยู่ภายใต้เศษอิฐเศษปูน 

เสียงร้องขอความช่วยเหลือดังออกมาเป็นระยะ ๆ ทีมงานเจ้าหน้าหน่วยกู้ภัยต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อที่จะนำผู้รอดชีวิตออกมาจากซากตึกให้ได้เร็วที่สุด เพราะทุกนาทีมีค่าหมายถึงลมหายใจที่ยังมีอยู่หรือไม่ จาการค้นหาพบผู้มีรอดชีวิตกว่า 200 คน 

และจากการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในซากตึกซึ่งใช้เวลากว่าหนึ่งสัปดาห์ ศพนับร้อยถูกทยอยนำออกมา ท่ามกลางเสียงร้องไห้ระงมของญาติที่มาเฝ้ารอจากมีความหวังกลายเป็นดับมืดทันที ซึ่งตัวเลขของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้สูงถึง 137 ศพด้วยกัน 

ข้อสันนิษฐานที่ถูกตรวจพบคือตัวอาคารของโรงแรมมีการต่อเติมจาก 3 ชั้นเป็น 6 ชั้น ทำให้ตัวเสาไม่สามารถรับน้ำหนักตัวอาคารได้และจากโครงสร้างของอาคารมีเสาตั้งอยู่บนคานโดยชิดแนบกับเสาอาคารเดิม ซึ่งเสาไม่ได้เชื่อมยึดติดกัน เมื่อเสาที่ตั้งอยู่บนคานรับน้ำหนักมากเกินไป เป็นเหตุให้คานหลุดออกจากหัวเสาที่บริเวณชั้นสอง ส่งผลให้โครงสร้างอาคารบนหัวเสายุบตามและส่งแรงดึงรั้ง กระทบเสาต้นข้างเคียงหักล้มตามจนเกิดโศกนาฎกรรมขึ้น 

ผ่านมา 21 ปีการฟ้องร้องดำเนินคดีต่าง ๆ ได้สิ้นสุดคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ในด้านจิตใจของครอบครัวผู้ที่สูญเสียคงไม่มีอะไรมาทดแทนได้เลย 

และวันนี้เหตุการณ์ตึกถล่มที่จังหวัดปทุมธานีทางด้านจิตใจการสูญเสียย่อมไม่ต่างกัน

มาตรการต่าง ๆ กฎหมายที่เกี่ยวข้องต้องทำให้จริงจังเสียทีในประเทศไทย จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์สูญเสียซ้ำรอย และ วัวหายจึงล้อมคอก  

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานบรรเทาทุกข์ประชานามัยพิทักษ์

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook