ท่องเที่ยวฯเท153ล.จัดเที่ยวฟรี เล็งกลุ่มคนแก่นักเรียนนักศึกษา

ท่องเที่ยวฯเท153ล.จัดเที่ยวฟรี เล็งกลุ่มคนแก่นักเรียนนักศึกษา

ท่องเที่ยวฯเท153ล.จัดเที่ยวฟรี เล็งกลุ่มคนแก่นักเรียนนักศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมหว่านงบ 153 ล้านบาท จัดเที่ยวฟรีให้ผู้สูงอายุและเด็กนักเรียน นักศึกษา กว่า 1.6 แสนคน หวังสร้างความรู้และกระจายรายได้ให้ธุรกิจท่องเที่ยว เร่งเดินหน้าโครงการโรยัล โคสต์ ตั้งเป้าเริ่มพัฒนาในปีนี้และเสร็จในปี 2555

น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมใช้งบ 153 ล้านบาท จากงบกระตุ้นเศรษฐกิจแสนล้านบาท จัดโครงการท่องเที่ยวฟรีสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ เยาวชน นักเรียน นักศึกษากว่า 1.6 แสนคน โดยกระทรวงได้ขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยให้เป็นผู้ประเมินผลโครงการ และหารือร่วมกับผู้ประกอบการภาคเอกชน และสภาอุตสาหกรรมเพื่อวางแผน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะทำให้ผู้ท่องเที่ยวเกิดความรู้และยังเป็นการกระจายรายได้ไปยังกลุ่มผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว

"โครงการให้เที่ยวฟรีนี้ จะสร้างโอกาสทางการท่องเที่ยว ทำให้กลุ่มเป้าหมายจะได้ความรู้ ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ประกอบการจะได้ประโยชน์ในแง่ของการกระตุ้นรายได้อีกด้วย" น.ส.ศศิธารากล่าว

ส่วนผลการประชุมเร่งรัดติดตามโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตอนใต้อ่าวไทย (โรยัล โคสต์) ร่วมกับภาครัฐ ที่ประชุมมีข้อสรุปจะลดลงประมาณในการลงทุน ที่เคยประมาณการไว้ 2 หมื่นล้านบาท โดยการยกเลิกแผนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ และถนนสายหลัก เพื่อให้หน่วยงานต่างๆในภาครัฐเป็นผู้เข้ามาพัฒนาแทน ทั้งนี้ ในที่ประชุมจะมีการยื่นเสนอผลความร่วมมือเบื้องต้นดังกล่าวไปยังคณะกรรมการท่องเที่ยวแห่งชาติ ที่มีนายสนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณาในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 พร้อมทั้งจัดตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ส่วนคือ คณะอนุกรรมการที่ดูแลเรื่องการเชื่อมโยงความร่วมมือจากฝ่ายต่างๆ

"กระทรวงต้องการให้งานดังกล่าวขับเคลื่อนโดยเร็ว โดยอาจจะอนุมัติงบของกระทรวงไปใช้ในการพัฒนาเบื้องต้นก่อน ซึ่งจะมีการประเมินงบอีกครั้ง ในการประชุมในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 และให้ทันเสนอต่อ ครม.ให้ทันงบปี 2553 จากเป้าที่จะพัฒนาโครงการดังกล่าวให้ได้ในปีนี้และเสร็จสิ้นปี 2555" น.ส.ศศิธารากล่าว

ขณะที่นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวในงาน "เดอะ เกรท ไชนีส นิวเยียร์ เซล แอท เซ็นทรัลเวิลด์" ว่า ได้หารือร่วมกับ มาดาม จ้าว ฉ่าว หัว รมช.วัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมาดาม จ้าว ระบุว่า จีนจะสร้างศูนย์วัฒนธรรมจีนใกล้กับสถานทูตจีน ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อไทยด้านการท่องเที่ยว เพราะสามารถดึงคนจีนในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ให้มาเที่ยวชมและสามารถเป็นที่ประชุมตระกูลแซ่ด้วย

"ส่วนเทศกาลตรุษจีนนี้ ททท.ตั้งเป้าหมายว่า จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมงานเทศกาลตรุษจีนทุกแห่ง ไม่ต่ำกว่า 5 แสนคนต่อวัน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่ต่ำกว่า 20% ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนจากการจัดงาน 550 ล้านบาท " นายวีระศักดิ์กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook